"Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc" ở KDC điểm huyện Mộ Đức, Nghĩa Hành

05:11, 09/11/2018
.

(Baoquangngai.vn) - Ngày 9.11, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Trần Hòa đã về dự “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc” ở khu dân cư (KDC) thôn Minh Tân Nam, xã Đức Minh (Mộ Đức) và thôn An Chỉ Tây, xã Hành Phước (Nghĩa Hành). Đây là 2 KDC tiêu biểu được chọn tổ chức điểm trong “Ngày hội đại đoàn kết dân tộc” của tỉnh trong năm 2018.
 
 
Thôn Minh Tân Nam, xã Đức Minh, huyện Mộ Đức có hơn 600 hộ, với 2.300 nhân khẩu, với 6 KDC. Tại ngày hội, các đại biểu cùng bà con nhân dân trong thôn đã cùng nhau ôn lại truyền thống 87 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam.  

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và phong trào “Bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu”, trong năm 2018, bà con nhân dân trong thôn đã cùng nhau đoàn kết phát triển kinh tế, giúp nhau giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống cả vật chất lẫn tinh thần.

Toàn thôn có 6/6 KDC đạt KDC tiêu biểu; 93,7% số hộ đạt và giữ chuẩn gia đình văn hóa; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn dưới 8%; 93% số hộ có nhà vệ sinh đạt chuẩn; 100% hộ dùng nước hợp vệ sinh.

 

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Trần Hòa trao trao danh hiệu “Khu dân cư tiêu biểu, xuất sắc” của tỉnh năm 2018 cho thôn Minh Tân Nam.


Phát huy truyền thống đền ơn, đáp nghĩa, tương thân, tương ái, thời gian qua, bà con trong thôn đã đóng góp vào “ Quỹ vì người nghèo” hơn 8 triệu động để thăm hỏi, trao quà cho hộ nghèo, hộ già neo đơn, hộ có khó khăn đột xuất, đau yếu nặng. Tình làng nghĩa xóm ngày càng gần gũi, gắn bó mật thiết hơn.

Trong năm đã tham mưu cho các cấp thành lập 1 tổ tự quản, hoạt động hiệu quả góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại KDC. Thôn đã thành lập được địa chỉ tin cậy ở 6/6 KDC, từ đó những vụ việc gây gổ, xích mích trong hôn nhân đều được hòa giải kịp thời.

Kinh tế nhân dân ngày càng phát triển. Các hoạt động tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng cảnh quan môi trường sạch đẹp được bà con quan tâm và thực hiện tốt hơn.

* Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Trần Hòa cũng về dự ngày hội tại thôn An Chỉ Tây, xã Hành Phước (Nghĩa Hành).

Thôn An Chỉ Tây có 2 KDC,  419 hộ với 1.752 nhân khẩu. Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, đời sống của bà con tại liên KDC đã có những bước cải thiện rõ rệt.

Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn dưới 5%, gần 50% hộ có thu nhập khá,  gần 99% hộ gia đình có nhà ở bền vững kiên cố và bán kiên. Toàn thôn đã xóa nhà tạm bợ, không có nhà dột nát;  thu nhập bình quân đầu 31 triệu đồng/người/năm.
 

Trao quà cho các hộ nghèo.


Kết quả bình xét năm 2018, hơn 82% hộ gia đình đạt gia đình văn hóa. Các hộ gia đình tham gia hưởng ứng tích cực thực hiện tốt nếp sống văn minh trong tiệc cưới, tang và lễ hội, không hành nghề mê tin dị đoan.

Trong cuộc vận động xây dựng NTM kiểu mẫu, thôn An Chỉ Tây vinh dự được chọn làm điểm của xã. Bà con hưởng ứng trồng hoa hai bên đường, hàng rào cổng ngõ, cắt tỉa cây xanh gọn sạch đẹp, trồng và chăm sóc 300 m tuyến đường hoa

Tại ngày hội, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Trần Hòa đã trao danh hiệu “Khu dân cư tiêu biểu, xuất sắc” của tỉnh năm 2018 cho thôn Minh Tân Nam và thôn An Chỉ Tây;  trao 10 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 nghìn đồng cho các hộ gia đình khó khăn.
 
Huyện Mộ Đức, Nghĩa Hành cũng trao quyết định công nhận danh hiệu “Khu dân cư tiêu biểu” cho cho các KDC; khen thưởng cho các hộ gia đình có thành tích trong cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa".

 

 

Tin, ảnh: A.KIỀU
 


.