Lạc hậu điện nông thôn

05:11, 04/11/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cũng là dùng điện như ở thành thị, nhưng tại sao lại nói điện ở nông thôn là lạc hậu? Dĩ nhiên, nói như vậy cũng có cái lý của nó. Thứ nhất, điện nông thôn lạc hậu là do nhiều khu vực ở nông thôn đến giờ vẫn sử dụng trụ điện là thân cây, dây điện treo móc theo kiểu “tầm gửi”. Thứ hai, do hạ tầng lưới điện yếu kém, xập xệ nên một số vùng người dân vẫn chưa thoát cảnh "ăn đèn, ngủ điện".

TIN LIÊN QUAN

Sự lạc hậu đó là do các công ty cổ phần điện, hợp tác xã dịch vụ điện (những đơn vị được giao quản lý, vận hành lưới điện nông thôn trước đây) chưa tập trung đầu tư, nâng cấp hệ thống lưới điện nông thôn, dẫn tới lưới điện nông thôn xuống cấp ngày càng nghiêm trọng. Để “cởi trói” cho bất cập đó là cần tập trung nâng cấp lưới điện nông thôn và đưa về “chính chủ” (tức là giao cho ngành điện quản lý trực tiếp).

Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, Quảng Ngãi vẫn chưa hoàn thành việc bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn cho ngành điện, mặc dù quy định chung là phải hoàn thành công tác này từ năm 2015. Việc chậm thực hiện công tác bàn giao lưới điện đã để lại nhiều thiệt thòi cho người dùng điện ở khu vực nông thôn, trong đó có nhiều nơi lưới điện không đảm bảo an toàn.

Vì thế, chỉ khi nào bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn về cho Công ty Điện lực Quảng Ngãi quản lý thì hạ tầng lưới điện nông thôn mới được đầu tư nâng cấp. Minh chứng rõ nhất là hệ thống điện hạ áp nông thôn ở huyện Đức Phổ. Trước khi bàn giao cho Công ty Điện lực Quảng Ngãi, lưới điện nông thôn ở Đức Phổ đã gây không ít phiền toái cho người dùng điện. Nhưng từ năm 2015, ngay khi toàn bộ lưới điện hạ áp nông thôn được giao cho Công ty Điện lực Quảng Ngãi quản lý và vận hành, thì lưới điện này được đơn vị chủ quản đầu tư 221 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp lại lưới điện, giúp chất lượng điện được nâng lên, không còn tình trạng điện chập chờn, giá điện bán cao như trước đây.

Vậy nên, vấn đề đặt ra cấp bách hiện nay là, phải đẩy nhanh hơn nữa công tác bàn giao toàn bộ lưới điện hạ áp nông thôn còn lại trên địa bàn tỉnh từ các công ty cổ phần điện, hợp tác xã dịch vụ điện sang cho Công ty điện lực Quảng Ngãi quản lý, vận hành. Chỉ có làm như vậy thì mới “đủ lực” để cải tạo lại hệ thống lưới điện nông thôn, nhằm nâng cao chất lượng nguồn điện cung cấp, khắc phục tình trạng "ăn đèn, ngủ điện", hệ thống điện không an toàn và lưới điện nông thôn mới hết lạc hậu.      

  MINH HUY
 


.