Giá heo hơi và nông dân

05:11, 17/11/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sắp tới, khi Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực ở Việt Nam, sẽ có một làn sóng thịt heo ngoại quốc giá rẻ được nhập vào Việt Nam. Rẻ vì ở những nước phát triển họ nuôi heo công nghiệp. Rẻ vì theo Hiệp định, thuế suất đánh vào thịt heo thịt bò sẽ giảm tới mức thấp nhất, hoặc là bằng 0.

TIN LIÊN QUAN


Sắp tới, khi Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực ở Việt Nam, sẽ có một làn sóng thịt heo ngoại quốc giá rẻ được nhập vào Việt Nam. Rẻ vì ở những nước phát triển họ nuôi heo công nghiệp. Rẻ vì theo Hiệp định, thuế suất đánh vào thịt heo thịt bò sẽ giảm tới mức thấp nhất, hoặc là bằng 0.

Đó là mối lo lớn cho những người nuôi heo nhỏ lẻ ở Việt Nam. Những người đó là ai? Xin nói ngay, đó là những gia đình nông dân. Bây giờ, đã qua thời bao cấp nghèo khổ lâu rồi, cán bộ hay công chức, người ở thành phố không còn mặn mà nuôi heo nữa. Chỉ còn người nông dân vẫn chăm chỉ nuôi heo nhỏ lẻ để kiếm thêm thu nhập ít ỏi. Vậy mà, giá heo trồi sụt liên tục khiến nông dân nhiều khi bất lực và cay đắng.

Cách đây hai năm, giá heo hơi rớt thê thảm và có lúc chỉ còn 15.000-17.000 đồng/kg. Đó là mức giá khiến người nuôi heo lỗ nặng. Dĩ nhiên, những người nuôi heo đàn, những doanh nghiệp nuôi heo công nghiệp cũng chịu lỗ, nhưng khả năng tài chính của họ lớn, họ hồi phục nhanh hơn người nông dân nuôi heo nhỏ lẻ. Khi nhiều món chi tiêu trong một gia đình nông dân phụ thuộc vào con heo nái hay đàn heo thịt dăm ba con, thì những cú “sụt giá thê thảm” như thế đánh thẳng vào đời sống hằng ngày của người nông dân. Con heo với nhà nông là “đồng tiền bỏ ống”, những việc chi tiêu hơi đậm trong nhà đều trông vào đó. Heo nhà nuôi, ăn rau ăn cám, “đầu vào” khiêm tốn, nên mong “đầu ra” khá khẩm một chút.

Bây giờ, vào lúc người nông dân hơi mừng vì giá heo hơi tăng, thì nghe theo lời kêu gọi nhiệt thành của Bộ NN&PTNT, 12 doanh nghiệp cung ứng thịt heo lớn của cả nước đã đồng ý hợp tác để hạ giá mua heo hơi. Mục tiêu của Bộ là đưa giá heo hơi từ trên 50.000 đồng xuống còn 45.000 đồng/kg. Mới nghe, có vẻ giải pháp này sẽ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng. Lợi ích ấy không đáng bao nhiêu, và người mua thịt heo cũng không thiết tha yêu cầu như vậy.

Tuy nhiên, người nông dân nuôi heo nghe tin này thì giật cả mình, vì giá heo hơi xuống, họ sẽ là những đối tượng bị thiệt hại đầu tiên. Sau này, nếu thịt heo ngoại tràn vào, cơ sự cho người nông dân nuôi heo sẽ còn khó khăn hơn nữa. Những người am hiểu chuyện “hạ giá heo hơi” này cảm giác thấy nó “sai sai thế nào”. Và họ còn nghi ngờ có chuyện “lợi ích nhóm” kiểu gì đó phía sau. Một khi những doanh nghiệp nuôi heo lớn cùng bắt tay giảm giá, có nghĩa họ là một thế lực có thể chi phối giá heo hơi. Nếu đã giảm được, thì khi cần, có thể tăng được. Đó là cách cạnh tranh không lành mạnh và có thể đẩy những hộ nông dân nuôi heo nhỏ lẻ vào thế khó khăn hơn, vì họ hoàn toàn không thể biết giá cả sẽ đi về đâu, mình nuôi heo như vậy có lời hay lỗ?

Không chỉ ở nông thôn, mà ngay ở thành phố bây giờ vẫn còn những hộ nghèo phải nuôi heo nhỏ lẻ để cải thiện cuộc sống. Họ lấy công làm lời, hằng ngày đi xin cơm và thức ăn thừa của hàng phố để về nuôi heo. Vất vả như vậy, nhưng nếu giá heo hơi giảm sâu, họ cũng đành bó tay, không thể thoát nghèo.

Cho hay, mỗi chủ trương dù nhỏ về nông nghiệp và nông thôn đều cần cân nhắc kỹ, vì rất dễ gây tổn thương cho những hộ nông dân nghèo và ảnh hưởng đến chủ trương xóa đói giảm nghèo của Chính phủ.

THANH THẢO
 


.