Thêm động lực để khởi nghiệp

08:10, 29/10/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tiếp tục hỗ trợ, thúc đẩy doanh nghiệp (DN) khởi nghiệp, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách mới. Trong đó, Nghị định 108/2018/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 78/2015/NĐ-CP của Chính phủ về đăng ký DN có hiệu lực trong tháng 10 này sẽ giải quyết nhiều vướng mắc trong thủ tục đăng ký DN.

TIN LIÊN QUAN

Theo đó, thủ tục đăng ký DN tiếp tục được đơn giản hóa. Với quy định mới, DN không bắt buộc phải đóng dấu trong giấy đề nghị đăng ký DN; thông báo thay đổi nội dung đăng ký DN; hay không bắt buộc phải công chứng, chứng thực văn bản ủy quyền cho cá nhân thực hiện thủ tục liên quan đến đăng ký DN.

Bên cạnh đó, DN có thể nộp hồ sơ đăng ký DN qua đường bưu điện và thông báo mẫu dấu qua mạng điện tử. Đây là quy định hoàn toàn mới, nhằm tăng cường những tiện ích trong hoạt động đăng ký DN, đáp ứng tiêu chí: gọn nhẹ, nhanh chóng và hiệu quả. Qua đó, giúp các DN thuận lợi hơn trong việc đăng ký thành lập công ty và giảm thời gian đi lại, cũng như những “phiền hà” không đáng có cho DN.

Điểm đáng chú ý nữa là, Nghị định 108/2018/NĐ-CP bổ sung thành lập DN trên cơ sở chuyển đổi từ hộ kinh doanh, nhằm tạo điều kiện pháp lý, để việc chuyển đổi từ hộ kinh doanh nhỏ lẻ thành các DN diễn ra nhanh gọn. Ngoài ra, nghị định này cũng cho phép DN thành lập địa điểm kinh doanh khác tỉnh mà không cần chi nhánh. Điều này sẽ giúp DN có nhu cầu thành lập địa điểm kinh doanh thuận lợi hơn, vì thủ tục thành lập địa điểm kinh doanh khá đơn giản so với thành lập chi nhánh và công ty con...

Trong thời gian qua, Chính phủ đã thúc đẩy phong trào khởi nghiệp trong cả nước, với mục tiêu đạt 1 triệu DN vào năm 2020. Vì thế, số lượng DN đăng ký thành lập có xu hướng tăng cả về số lượng lẫn vốn đăng ký. Năm 2017, cả nước có 126.859 DN đăng ký thành lập mới. Theo Tổng cục Thống kê, trong 9 tháng năm 2018, cả nước có 96.611 DN đăng ký thành lập mới, với tổng vốn đăng ký là 963,4 nghìn tỷ đồng, tăng 2,8% về số DN và tăng 6,7% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2017; vốn đăng ký bình quân một DN thành lập mới đạt 10 tỷ đồng, tăng 3,8%.

Ở Quảng Ngãi, dù số lượng DN đăng ký thành lập mới không nhiều (năm 2017 có hơn 700 DN và đến hết tháng 8.2018 có hơn 500 DN thành lập mới), song số vốn đăng ký bình quân chung của một DN cao hơn 1,5-2 lần so với cả nước. Điều này cho thấy, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh đã mạnh dạn đầu tư vốn để khởi nghiệp.

Với làn sóng khởi nghiệp đã và đang lan tỏa mạnh mẽ, việc Chính phủ ban hành nghị định mới với nhiều quy định ưu việt sẽ tạo thuận lợi cho người dân tham gia khởi nghiệp, tạo thêm động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội.


HOÀNG HÀ
 


.