Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Viết Chữ:
Phát triển các bến cảng tại Dung Quất ngang tầm với những cảng biển lớn

04:09, 18/09/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 18.9, Thường trực Tỉnh ủy đã tổ chức buổi làm việc với Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp tỉnh và các cơ quan liên quan về công tác quản lý, đầu tư xây dựng và quản lý vận hành các cảng biển tại Khu Kinh tế Dung Quất. 

TIN LIÊN QUAN

Tham dự buổi làm việc có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Viết Chữ; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Quang; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng; Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh; Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân; lãnh đạo Ban Quản lý Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp tỉnh, các sở, ban ngành liên quan và huyện Bình Sơn.
 
Cảng Dung Quất có vị trí thuận lợi và hội tụ nhiều điều kiện để phát triển; có hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ; đặc biệt là cách đường hàng hải quốc tế 190km, cách đường hàng hải nội địa 30km và có cảng nước sâu, không phụ thuộc vào thủy triều như nhiều cảng khác trong khu vực
 
Hiện nay, Khu kinh tế Dung Quất (KKT) có 8 bến cảng, trong đó, 7 bến cảng đã đi vào hoạt động gồm: 3 bến cảng tổng hợp gồm Hào Hưng, PTSC và Gemadept; 3 bến cảng chuyên dùng là Doosan và 2 cảng Nhà máy lọc dầu Dung Quất, 1 bến cảng của Nhà máy đóng tàu và đang xây dựng hệ thống 11 bến cảng chuyên dùng của Nhà máy thép Hòa Phát.
 
Các cảng tổng hợp có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải 50.000 – 70.000 DWT. Sản lượng hàng hóa thông qua cảng tại KKT Dung Quất đạt trên 17 triệu tấn/năm. Các sản phẩm, nguyên vật liệu xuất nhập khẩu thông qua cảng biển ở Dung Quất chủ yếu là dăm gỗ, dầu FO, đồ gia dụng, sản phẩm may mặc… và các sản phẩm đặc trưng của các cảng chuyên dụng để xuất đi sang các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Anh, Ấn Độ, Canada, Singapore… 
 
Các tàu hàng vào bến cảng để nhập dăm gỗ
Các tàu hàng vào bến cảng để nhập dăm gỗ
 
Hiện tại, trên địa bàn KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi có 20 doanh nghiệp tham gia xuất- nhập khẩu hàng hóa bằng container, với khoảng 6.500 container/năm (bình quân 125container/tuần). Song, do Cảng biển ở Dung Quất chưa có bến cảng container nên các mặt hàng xuất container ở tỉnh ta phải vận chuyển ra Đà Nẵng hoặc một số cảng biển lân cận của miền Trung. Vì vậy, Ban quản lý kính đề nghị tỉnh lựa chọn nhà đầu tư có năng lực để đầu tư bến cảng container tại KKT Dung Quất. 
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ đánh giá cao công tác quản lý và vận hành các cảng biển tại KKT Dung Quất của các cơ quan đơn vị liên quan trong thời gian qua đã luôn quan tâm và xử lý nhanh chóng việc tiếp nhận và xử lý thông tin liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa các Cảng tại Dung Quất như: Thủ tục hải quan, thủ tục tàu ra, vào, thủ tục xuất nhập cảnh,... đặc biệt đã triển khai bằng phương thức điện tử, công khai, minh bạch theo cơ chế một cửa. 
 
Đồng thời, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ cũng chỉ ra những bất cập tại các cảng ở đây như: Việc quản lý, thực hiện quy hoạch còn hạn chế. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là dăm gỗ, nguyên liệu thô nên giá trị đạt thấp. Năng lực cung ứng dịch vụ tại cảng và dịch vụ trên bờ chưa đáp ứng yêu cầu, sức cạnh tranh yếu. Các loại phí dịch vụ có liên quan như giá bốc xếp hàng hóa, dịch vụ hoa tiêu, lai dắt tàu còn cao hơn các tỉnh. Dịch vụ ăn uống, vui chơi, giải trí cho thủy thủ,... trên địa bàn KKT Dung Quất vẫn còn hạn chế.
 
Ủy viên TƯ Đảng, Bí  thư Tỉnh ủy, Trường đoàn ĐBQH tỉnh Lê Viết Chữ phát biểu tại buổi làm việc
Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trường đoàn ĐBQH tỉnh Lê Viết Chữ phát biểu tại buổi làm việc
 
Trong thời gian đến, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch Cảng Dung Quất để phát huy lợi thế cao nhất, tạo sự cạnh tranh so với các cảng lớn trong cả nước; đồng thời, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của các doanh nghiệp. Ưu tiên thu hút các nhà đầu tư có năng lực, sử dụng công nghệ hiện đại để tạo ra sản phẩm có chất lượng, sức cạnh tranh cao. Trước mắt, cần ưu tiên xây dựng tuyến đường chính, kè chắn cát, đường Trì Bình- Dung Quất để kết nối hạ tầng giao thông, phục vụ phát triển công nghiệp. 
 
Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh chủ động tham mưu, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ tại các bến Cảng Dung Quất nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển ngày càng cao của các doanh nghiệp. Cần quản lý chặt chẽ giá dịch vụ tại bến cảng, cũng như việc đầu tư các dịch vụ phục vụ nhu cầu của chủ tàu, thủy thủ.
 
Cùng với đó, giao Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục đổi mới, thực hiện tốt hơn trong quy trình, thủ tục hành chính đối với việc tiếp nhận, xuất nhập khẩu hàng hóa các cảng tại Dung Quất, đảm bảo cung ứng dịch vụ tốt nhất cho chủ tàu. 
 
Đối việc đầu tư bến cảng conteiner tại KKT Dung Quất, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ cho rằng, việc mở tuyến container không chỉ tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp đã đầu tư tại KKT Dung Quất và các KCN tỉnh mà còn góp phần trong việc thu hút đầu tư vào KKT Dung Quất và các KCN tỉnh. 
 
Chính vì vậy, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh phối hợp với các sở, ngành đề xuất các phương án thu hút, lựa chọn nhà đầu tư có năng lực tài chính thực sự, tham mưu cho UBND tỉnh trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, cho ý kiến nhằm tạo ra sự liên hoàn, đồng bộ, tránh tình trạng manh mún, phân lô trong xây dựng các cảng ở KKT Dung Quất. 
 
H.P
 

.