Tọa đàm Nhà báo và mạng xã hội

02:09, 21/09/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 21.9, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi tổ chức tọa đàm Nhà báo và mạng xã hội.
Dự tọa đàm có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Viết Chữ; Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Mai Đức Lộc; đại diện Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung- Tây Nguyên.
 
Phát biểu khai mạc tọa đàm, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Mai Đức Lộc nhấn mạnh: Tọa đàm Nhà báo và mạng xã hội được tổ chức nhằm lấy ý kiến góp ý của các nhà báo, các cơ quan quản lý Nhà nước về báo chí, các cấp hội cơ sở về Hướng dẫn thực hiện điều 5 trong 10 điều Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam: “Chuẩn mực và trách nhiệm khi tham gia mạng xã hội và các phương tiện truyền thông khác”.
 
Qua đó, giúp những người làm báo có nhận thức đúng đắn, góp phần hình thành tâm trạng tích cực và định hướng dư luận xã hội, hoàn thành tốt trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của người làm báo Việt Nam.

 

Toàn cảnh Tọa đàm Nhà báo và Mạng xã hội
Toàn cảnh tọa đàm Nhà báo và mạng xã hội
 
 
Mạng xã hội đang thực sự trở thành yếu tố quan trọng trong việc thu hút sự tương tác, số người sử dụng cũng như trở thành nguồn tin quan trọng cho báo chí. Nhiều cơ quan báo chí sử dụng mạng xã hội để tăng cường tương tác giữa tòa soạn và bạn đọc, là công cụ quan trọng để tạo hiệu ứng truyền thông. Đồng thời, các phóng viên- nhà báo cũng sử dụng mạng xã hội để chia sẻ thông tin và là nguồn cung cấp tin, bài viết, hình ảnh… cho độc giả.
 
Bên cạnh mặt tích cực, mạng xã hội cũng có những mặt hạn chế, gây tác tại không nhỏ. Trên thực tế, trên mạng xã hội đã tồn tại nhiều thông tin không được kiểm soát, được nhiều người chia sẻ, hưởng ứng trong đó có các nhà báo. Điều này đã gây hệ lụy không nhỏ với sự ổn định trong xã hội.
 
Phát biểu tại buổi tọa đàm, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ cho rằng, đây là một diễn đàn hết sức ý nghĩa, thực sự, cần thiết và đúng đắn; là dịp để các nhà báo và người làm báo trong khu vực miền Trung- Tây Nguyên trao đổi, giới thiệu các mô hình mới, cách làm hay, chia sẻ những thuận lợi, khó khăn, kinh nghiệm để cùng nhau tham khảo, vận dụng trong hoạt động thực tiễn công tác. Đồng thời, là dịp để các nhà báo thảo luận, đóng góp ý kiến thiết thực để triển khai thực hiện tốt quy định về “chuẩn mực và trách nhiệm khi tham gia mạng xã hội và các phương tiện truyền thông khác”.
 
Thảo luận tại tọa đàm, các đại biểu đều cho rằng, mạng xã hội đang có những tác động tích cực đến báo chí, nhưng cũng không phủ nhận mặt trái của mạng xã hội. Vì vậy, việc ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể hóa Điều 5 Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam là cần thiết thiết. Đồng thời, chia sẻ những kinh nghiệm, đóng góp mang tính xây dựng về việc phải nghiên cứu kỹ để khi ban hành áp dụng vào thực tế để phát huy được hiệu quả.
 
Video Tọa đàm Nhà báo và mạng xã hội:
 
 
 
 
T.Phương- P.Tiên
 

 


.