Dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc: Dành 45 tỷ đồng để bồi thường, giải phóng mặt bằng

08:09, 21/09/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 21.9, Sở TN&MT tổ chức thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án “Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc” được xây dựng trên sông Trà Khúc ngang qua địa phận hai xã Tịnh An và xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi). Đoạn sông được chọn để thực hiện xây dựng đập dâng có bề rộng khoảng 1,3km, nằm ở vị trí cách cầu Trà Khúc II khoảng 3,2km về phía hạ lưu.

TIN LIÊN QUAN

Dự án Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc do BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình Giao thông tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư với tổng kinh phí khoảng 1500 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án dự kiến sẽ kéo dài từ 2018 – 2021.

Đây là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh, với các mục tiêu chính như giữ nước, tạo mực nước dâng hợp lý tại đoạn sông Trà Khúc chảy qua TP.Quảng Ngãi để tạo cảnh quan cho TP.Quảng Ngãi; hạn chế xâm nhập mặn về phía thương lưu đập dâng, là cầu nối hai bên bờ sông với đảo Ngọc (xã Tịnh An)…

 

 Hội đồng thẩm định cho ý kiến về báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án “Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc”
Hội đồng thẩm định cho ý kiến về báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án “Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc”.


Với tổng diện tích chiếm đất của công trình khoảng 12ha, trong đó, một phần diện tích này là đất mặt nước còn lại là đất hoa màu của người dân, nên người dân sẽ không phải di dời nhà cửa hay tái định cư. Nhưng việc thu hồi đất sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, giảm sút thu nhập của người dân nên chủ đầu tư sẽ thực hiện đền bù cho người dân với tổng chi phí bồi thường, GPMB khoảng 45 tỷ đồng.

Tại cuộc họp, phần lớn thành viên hội đồng thẩm định đều lưu ý chủ đầu tư, khi dự án đi vào thi công xây dựng và hoạt động sẽ tác động rất lớn đến các đối tượng tự nhiên, kinh tế - xã hội lân cận khu vực dự án. Vì trong giai đoạn thi công, dự án sẽ lấn chiếm diện tích mặt sông lớn, làm thu hẹp dòng chảy của sông Trà Khúc, ảnh hưởng đến đời sống của các loài thủy sinh… và về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sinh kế của người dân sống bằng nghề đánh bắt thủy sản, nuôi tôm phía hạ lưu sông Trà Khúc...

Vì vậy, chủ đầu tư phải điều tra cụ thể hơn nữa đời sống của các loài thủy sinh trên sông Trà Khúc, số hộ dân nuôi trồng, đánh bắt thủy sản, tình trạng xâm nhập mặn tại sông Trà Khúc… Đồng thời, phải có các biện pháp cụ thể, quyết liệt để giảm thiểu các tác động đến môi trường do nước thải, khí thải, tiếng ồn…gây ra, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những ảnh hưởng đến đời sống của người dân, nhất là người dân thôn Ân Phú.

 

Vị trí xây dựng Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc.
Vị trí xây dựng Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc.


Kết luận cuộc họp, ông Đỗ Minh Hải - Giám đốc Sở TN&MT đề nghị chủ đầu tư trong giai đoạn chuẩn bị, cần tập trung giải quyết nhanh chóng vấn đề đền bù, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ cho người dân. Trong giai đoạn thi công, cần tính toán các tác động kinh tế, xã hội, nhất là phải đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình vận chuyển vật liệu phục vụ thi công, bởi giai đoạn thi công dự án, lưu lượng, mật độ lưu thông của các xe chở đất, đá qua hai tuyến đường Hoàng Sa, Trường Sa sẽ tăng cao.

Đồng thời, ngay sau cuộc họp này, chủ đầu tư phải tập trung chỉnh sửa, làm rõ những nội dung mà Hội đồng thẩm định đã góp ý để bổ sung hoàn thiện báo cáo, giảm đến mức thấp nhất những tác động của dự án đến môi trường và cuộc sống người dân…


Tin, ảnh: Ý THU



 
 


.