Chủ động ngăn chặn bệnh dịch tả lợn Châu Phi

05:09, 14/09/2018
.

(Baoquangngai.vn) - Sáng 14.9, Bộ NN-PTNT tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh động vật vụ thu - đông và ngăn chặn bệnh dịch tả lợn Châu Phi xâm nhiễm vào Việt Nam. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chủ trì hội nghị.

TIN LIÊN QUAN

Trong 8 tháng đầu năm 2018, cả nước xuất hiện 4 ổ dịch cúm gia cầm do vi rút cúm A/H5N6 gây ra tại Hải Phòng và Nghệ An làm cho hơn 13.000 con gia cầm mắc bệnh và tiêu hủy; 9 ổ dịch lở mồm long móng tại Sơn La làm hơn 600 con gia súc mắc bệnh; 1 ổ dịch heo tai xanh ở Nghệ An với hơn 20 con lợn mắc bệnh; 1 ổ dịch dại trên đàn chó ở Bắc Kạn. 
 
Từ cuối năm 2017 đến nay, dịch tả Châu Phi, bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút gây ra được phát hiện ở 17 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm các quốc gia tiếp giáp giữa Châu Âu và Châu Á, trong đó có Trung Quốc, nước láng giềng với Việt Nam.
 
Từ tháng 8.2018 đến nay, Trung Quốc đã xuất hiện 14 ổ dịch, với 38.000 con lợn mắc bệnh các loại đã buộc phải tiêu hủy. Bệnh dịch tả lợn Châu Phi tại Trung Quốc có chiều hướng lây lan dần về phía Nam, đến gần các tỉnh biên giới với Việt Nam.

 

Bệnh dịch tả Châu Phi có nguy cơ lây lan vào Việt Nam.
Bệnh dịch tả lợn Châu Phi có nguy cơ lây lan vào Việt Nam rất cao.
 
Đây là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút gây ra, có thể gây chết ở lợn với tỷ lệ rất cao so với những bệnh khác. Hiện chưa có vắc xin, thuốc điều trị bệnh dịch này. 
 
Nguy cơ lan lây dịch đến Việt Nam là rất cao thông qua các hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc, nhất là tại các tỉnh biên giới phía Bắc và các tỉnh, thành phố khác có chăn nuôi lợn với số lượng lớn là rất cao. 
 
Trước tình hình đó, ngày 12.9.2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành công điện số 1194 gửi các bộ, ngành liên quan và UBND các tỉnh, thành phố về việc tập trung triển khai các biện pháp ngăn chặn bệnh dịch tả lợn Châu Phi xâm nhiễm vào Việt Nam.
 
Bên cạnh đó, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng chống dịch bệnh động vật; các địa phương tăng cường công tác giám sát chặt chẽ không để lây lan trên diện rộng; tăng cường kiểm tra, hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh tại cơ sở, tổ chức giám sát chủ động, đánh giá biến đổi vi rút và lưu hành mầm bệnh…
 
Chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các địa phương cần quyết liệt trong công tác phòng chống dịch bệnh; đặc biệt là bệnh dịch tả Châu Phi. Chủ động nắm bắt thông tin dịch bệnh, cung cấp kịp thời đến các địa phương và các hộ chăn nuôi để kịp thời nắm bắt, phòng chống.
 
Nghiêm cấm buôn bán, vận chuyển, tiêu thụ sản phẩm không rõ nguồn gốc, nhập lậu. Giám sát chặt chẽ, không để lây nhiễm qua đường biên giới. Cần đóng cửa, vệ sinh tiêu độc các chợ có dịch bệnh; tiêu hủy đàn lợn nếu bị nhiễm bệnh; chủ động ngăn chặn, dập tắt ngay nếu xuất hiện dịch bệnh.
 
 
Tin, ảnh: A.KIỀU
 
 
 

.