Di thực sâm Ngọc Linh

09:08, 27/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngày 20.8, tại TP.Tam Kỳ (Quảng Nam), Ủy ban Dân tộc phối hợp UBND tỉnh Quảng Nam, Cơ quan thường trú Liên Hợp quốc, Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam tổ chức diễn đàn phát triển dân tộc thiểu số năm 2018 chủ đề “Sâm Ngọc Linh- Tiếp cận chuỗi giá trị trong phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số”.

TIN LIÊN QUAN

Trong diễn đàn này, có những ý kiến cho rằng cần ưu tiên nghiên cứu xây dựng vùng chuyên canh dược liệu, trong đó có di thực và trồng sâm Ngọc Linh - sâm Việt Nam tại các xã miền núi có độ cao trên 1.000m. Đồng thời sớm hình thành nền công nghiệp sâm Ngọc Linh - sâm Việt Nam đủ sức cạnh tranh với các cường quốc sâm trên thế giới.

Giá trị dược liệu của sâm Ngọc Linh lâu nay đã được khẳng định. Nhưng nghiên cứu để có thể di thực sâm Ngọc Linh trồng ở những vùng núi có độ cao từ 1.000m trở lên thì lần này mới chính thức có một diễn đàn đề xuất ý tưởng này. Và đây là một ý tưởng rất đáng được quan tâm, nghiên cứu.

Gần nhất với vùng núi Ngọc Linh, ngoài Quảng Nam còn có Quảng Ngãi, với ngọn núi Cà Đam có độ cao 1.413m so với mực nước biển, có nhiệt độ trung bình hằng năm từ 21 – 23 độ C. Với độ cao và khí hậu như vậy, phần đỉnh núi Cà Đam có thể là địa chỉ trồng sâm Ngọc Linh đạt kết quả tốt, vì sâm Ngọc Linh thiên nhiên cũng mọc ở độ cao 1.500 - 2.100m.

Với địa lý và khí hậu tương đồng với dãy núi Ngọc Linh, núi Cà Đam của Quảng Ngãi có thể hợp với phần núi Ngọc Linh của Kon Tum và phần núi Ngọc Linh của Quảng Nam thành một vùng “tam giác sâm Ngọc Linh”, nếu biết tổ chức trồng giống sâm này. Ngay trên đỉnh Cà Đam cũng có giống sâm 7 lá, nghĩa là ngọn núi này hoàn toàn có thể trồng sâm.

Phát biểu tại diễn đàn về trồng sâm Ngọc Linh tổ chức tại Quảng Nam, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã yêu cầu các địa phương có điều kiện địa lý, thời tiết tương đồng như vùng núi Ngọc Linh tổ chức nghiên cứu di thực, trồng sâm Ngọc Linh và các loại dược liệu khác để cải thiện và nâng cao đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số.

Sâm Ngọc Linh, nếu di thực thành công, sẽ không chỉ là loại cây “xóa đói giảm nghèo” mà còn là cây làm giàu cho người trồng nó. Điều ấy đã trở thành hiện thực ở miền tây Quảng Nam. Do thời gian sinh trưởng tới khi khai thác được của sâm Ngọc Linh là khá lâu, nên nếu Quảng Ngãi quyết tâm khảo sát và di thực giống sâm này về trồng trên núi Cà Đam, thì cần làm ngay. Hai tỉnh Kon Tum và Quảng Nam có thể cung cấp giống sâm Ngọc Linh cho Quảng Ngãi cùng với kỹ thuật trồng và chăm sóc, đó thực sự là thuận lợi cho Quảng Ngãi để di thực loại sâm này.

Nếu hình thành được một “tam giác sâm Ngọc Linh” từ ba tỉnh Kon Tum-Quảng Nam-Quảng Ngãi, thì Bộ Công thương và Bộ KH&CN cho biết sẽ sớm đăng ký thương hiệu, chỉ dẫn địa lý, sở hữu trí tuệ sâm Ngọc Linh - sâm Việt Nam trên thế giới và hình thành bộ tiêu chuẩn quốc gia cho sâm Ngọc Linh để đưa sản phẩm ra thị trường thế giới. Thế thì, còn chần chờ gì nữa?


THANH THẢO
 


.