Tìm vốn khởi nghiệp

03:06, 04/06/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hội nghị và Triển lãm Khởi nghiệp quốc tế Đà Nẵng lần thứ 3 (SURF 2018) sẽ diễn ra vào ngày 29.6.2018 tại TP.Đà Nẵng, thu hút hơn 2.000 doanh nghiệp khởi nghiệp trong nước và quốc tế.

TIN LIÊN QUAN


Đà Nẵng là láng giềng gần của Quảng Ngãi, nhưng hiện chưa biết trong số 2.000 doanh nghiệp khởi nghiệp tham gia hội nghị này, Quảng Ngãi có được bao nhiêu doanh nghiệp? Bởi đây là một cơ hội rất tốt, để các doanh nghiệp khởi nghiệp tìm đến nhau, tìm gặp đối tác, và quan trọng hơn nữa, tìm ra vốn cho hoạt động khởi nghiệp của mình.

Nói tới khởi nghiệp, là phải nói tới vốn. Những người khởi nghiệp, đầu tiên họ có ý tưởng, có quyết tâm, có cả sự dũng cảm cần thiết để “bơi vào biển lớn”.

Nhưng họ thiếu vốn. Cái này có thể tìm thấy ở cộng đồng các doanh nghiệp khởi nghiệp quốc tế, các nhà đầu tư mạo hiểm quốc tế, và quan trọng hơn, tìm thấy ở... chính mình.

Bởi vốn ở đây không chỉ là tiền. Với người khởi nghiệp, cái vốn cần thiết đầu tiên là niềm cảm hứng. Không có cảm hứng, không thể khởi nghiệp, vì đó chính là sự thôi thúc, lực đẩy, cảm xúc sáng tạo đưa người ta tới quyết định khởi nghiệp cũng như những việc cần làm sau quyết định đó. Sau niềm cảm hứng, sẽ tới nhu cầu cần vốn tiền bạc. Hầu hết những người khởi nghiệp đều không giàu, không dư dả tiền khi bắt đầu khởi nghiệp. Họ cần vốn là chuyện bình thường. Nhưng vốn ấy kiếm ở đâu?

Có rất nhiều phương cách để tìm ra vốn, mà tìm ra cơ hội để tiếp cận vốn là một trong những phương cách rất quan trọng. Vì thế, một hội nghị khởi nghiệp quốc tế thường niên như hội nghị ở Đà Nẵng sẽ tạo nên một cơ hội lớn, để những người khởi nghiệp tìm đến nhau, tìm thấy nhau, và tìm ra vốn cho công việc khởi nghiệp của mình.

Đây cũng là cơ hội để những nhà đầu tư, nhất là những nhà đầu tư mạo hiểm, tìm ra được những địa chỉ đầu tư vốn mà họ cần tìm. Lắng nghe những ý tưởng khởi nghiệp, nhà đầu tư sẽ tìm ra những người khởi nghiệp có những ý tưởng vừa độc đáo, vừa có triển vọng và nhìn thấy được những triển vọng ấy có thể thành hiện thực, nếu những dự án ấy có vốn. Đầu tư khi ấy không còn quá mạo hiểm, mà là đầu tư đúng chỗ, đặt niềm tin đúng người.

Phong trào khởi nghiệp Việt Nam rất cần những cuộc gặp gỡ quốc tế như thế này, nó như một hình thức “chợ khởi nghiệp quốc tế, để những người khởi nghiệp và những nhà đầu tư tìm thấy nhau. Cơ hội không tự đến, nhưng vẫn có những cách làm để cơ hội có thể đến. Cách làm ấy là tạo môi trường giao tiếp, để cơ hội lên tiếng.

Người khởi nghiệp rất cần những giao tiếp, với mục đích tìm được những cơ hội phù hợp với mình. Bởi cũng có những cơ hội quá tầm với của mình, lại có những cơ hội khác quá nhỏ bé so với khát vọng và khả năng của mình. Cần những gì phù hợp là câu chuyện của người khởi nghiệp và nhà đầu tư. Khi đó, sự mạo hiểm, nếu có, sẽ là sự mạo hiểm có thể thành hiện thực. Nó hoàn toàn khác với những ảo tưởng.

Với người khởi nghiệp, vốn còn là kinh nghiệm. Hội nghị quốc tế Đà Nẵng sẽ là nơi nhiều kinh nghiệm hay về khởi nghiệp được trao đổi với nhau, và đó thực sự là nguồn vốn quý cho bất cứ ai mới đi vào lĩnh vực này.

Còn một tháng nữa mới tới SURF 2018, tôi nghĩ những người khởi nghiệp trẻ ở Quảng Ngãi, nếu chưa đăng ký có thể đăng ký bổ sung, để tham dự hội nghị này. Nó rất cần thiết cho họ.      

 
  THANH THẢO
 


.