Đoàn giám sát Ban Văn hóa- Xã hội HĐND tỉnh làm việc với Sở GD&ĐT tỉnh

09:06, 11/06/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 11.6, Đoàn giám sát Ban Văn hóa Xã hội HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với Sở GD&ĐT tỉnh về việc nâng cao chất lượng giáo dục tại các huyện miền núi, sau chuyến khảo sát thực tế trong thời gian qua. Dự cuộc họp còn có đại diện ngành giáo dục, các trường ở huyện miền núi.

TIN LIÊN QUAN

Theo báo cáo từ Sở GD&ĐT tỉnh, tại 6 huyện miền núi hiện có 192 trường học, từ cấp học Mầm non đến THPT. Trong đó có 6 trường PTDTNT ở cấp học THCS và 17 trường PTDTBT.
 
Thời gian qua, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các đơn vị triển khai xây dựng kế hoạch và thực hiện việc nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn miền núi, chú trọng việc nâng cao chất lượng giáo dục học sinh là dân tộc thiểu số. 
 
Trên có sở đó, các đơn vị trường học đã triển khai việc dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng, đúng qui định ở tất cả các môn học; ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và học tập; triển khai tốt việc dạy học có thực hành, minh họa… Cùng với đó, các trường tập trung đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị, tạo cho học sinh cảm hứng học tập, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở từng trường.
 
Trưởng Ban Văn hóa- Xã hội HĐND tỉnh Nguyễn Mạnh Hùng cho ý kiến tại cuộc họp.
Trưởng Ban Văn hóa- Xã hội HĐND tỉnh Nguyễn Mạnh Hùng cho ý kiến tại cuộc họp.
 
Tuy nhiên, bên cạnh đó, việc nâng cao chất lượng giáo dục tại các huyện miền núi còn nhiều hạn chế, khó khăn. Đó là tình trạng học sinh đi học không thường xuyên. Nhiều trường hợp còn trông chờ, ỷ lại chính sách ưu tiên cho đồng bào dân tộc thiểu số nên chểnh mảng trong việc học tập. Sự phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh chưa hiệu quả. Đội ngũ giáo viên không ổn định. Cơ sở vật chất chưa thực sự đầy đủ. 
 
Sở GD&ĐT cùng đại diện các trường học đã trao đổi, làm rõ một số vấn đề mà Đoàn giám sát Ban Văn hóa- Xã hội HĐND tỉnh đưa ra sau đi khảo sát thực tế tại các huyện miền núi như tỉ lệ các trường học đạt chuẩn quốc gia đạt còn thấp, số lượng giáo viên hợp đồng dư nhiều, trong khi đó biên chế giáo viên vẫn còn ít; chế độ chính sách cho học sinh miền núi còn chậm trễ; số lượng trường PTDTBT được thành lập đạt tỉ lệ thấp. 
 
Sở GĐ&ĐT cũng đã thông tin đến đoàn về tình hình qui hoạch mạng lưới trường lớp ở các huyện, kế hoạch phân luồng nguồn nhân lực sau đào tạo, công tác kiểm định chất lượng giáo dục, chất lượng của các trường PTDTBT ở các miền núi, công tác đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, giáo viên... 
 
Trưởng Ban Văn hóa- Xã hội HĐND tỉnh Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ những khó khăn, áp lực mà ngành giáo dục đã cố gắng tháo gỡ trong suốt thời gian qua, từ những đặc thù của miền núi. Đối với những đề xuất, kiến nghị của Sở, đoàn sẽ tiếp thu, tổng hợp và có đề nghị đến tỉnh, các cơ quan, ban, ngành để có hướng giải quyết kịp thời trong thời gian đến.
 
Tin, ảnh: Thiên Hậu
 

.