Tôn vinh công chức, tại sao không?

09:05, 27/05/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Những ngày qua, trong không khí cùng với cả nước tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 128 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890-19.5.2018), nhiều cấp, ngành ở tỉnh ta đã tôn vinh những điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác. Theo đó, nhiều tập thể, cá nhân của lực lượng vũ trang, đoàn viên thanh niên, người lao động, chủ doanh nghiệp... được biểu dương, khen thưởng. Đó thật sự là những bông hoa đẹp lan tỏa những hành động đẹp, việc làm có ích trong đời sống xã hội. Nhưng trong những điển hình ấy, chúng ta lại thấy thiếu vắng bóng dáng của công chức!

Phải chăng, tỉnh ta không có công chức xứng đáng để tôn vinh?

Lâu nay, chúng ta thường đánh giá một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức ý thức chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính chưa nghiêm; hay còn có thái độ, hành vi cửa quyền, gây phiền hà, nhũng nhiễu, tiêu cực đối với tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp... Và những cán bộ, công chức vi phạm đã bị xử lý. Tuy nhiên, với những điển hình, những sáng kiến, cách làm hay của cán bộ, công chức vẫn chưa được biểu dương, khen thưởng xứng đáng.

Vì thế, nên chăng tỉnh cần có cuộc tôn vinh riêng, dành cho đội ngũ công chức, nhằm động viên, khích lệ những tấm gương cán bộ, công chức, viên chức tích cực công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị, tạo được sự thân thiện, thuận lợi cho công dân, tổ chức, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp.

Tuy nhiên, người được tôn vinh phải là người xuất sắc tiêu biểu, có thành tích nổi trội, được cơ quan, đơn vị công nhận, được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao, tận tụy và hết lòng phục vụ nhân dân. Đó phải là những công chức, viên chức giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm ở các địa phương, đơn vị; là những điển hình, những cá nhân có sáng kiến, cách làm hay trong cải cách hành chính, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Để kịp thời phát hiện, biểu dương, khen thưởng, nhân rộng những điển hình của công chức, viên chức, thì công tác đánh giá, sử dụng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cần được quan tâm hơn nữa. Đối với các cơ quan chuyên môn khối chính quyền, hành chính, sự nghiệp cần xây dựng, hoàn thiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ ở từng cơ quan, đơn vị. Cùng với đó là tiến hành khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với đội ngũ cán bộ công chức, nhất là những người trực tiếp tiếp xúc với tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Lựa chọn, tôn vinh những công chức, viên chức điển hình sẽ làm cho cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh lan tỏa sâu rộng hơn nữa, góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.


LINH GIANG
 


.