Sơn Hà có nhiều mô hình kinh tế phát huy hiệu quả

09:05, 22/05/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngày 22.5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ đã đi kiểm tra thực tế các mô hình phát triển KT-XH thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, Dự án giảm nghèo Tây Nguyên và làm việc với huyện Sơn Hà.

Năm 2017, từ các nguồn vốn Chương trình 30a, 135 và Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên, với số tiền hơn 31,5 tỷ đồng, huyện đã đầu tư cây, con giống, máy móc cho các hộ, nhóm hộ gia đình, để phát triển sinh kế. Ngoài ra, huyện còn đầu tư hàng chục công trình hạ tầng giao thông, trường học, cũng như cho vay vốn...
 
Đến cuối năm 2017, toàn huyện có 1.207 hộ thoát nghèo, đạt 4,24%. Có 9/14 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế, 14/14 xã có đường được nhựa hóa, cứng hóa, ô tô vào tận xã; gần 79% hộ gia đình sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh.
 

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ (thứ 2 từ trái sang) kiểm tra mô hình nuôi gà thả vườn tại huyện Sơn Hà.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ (thứ 2 từ trái sang) kiểm tra mô hình nuôi gà thả vườn tại huyện Sơn Hà.

Riêng năm 2018, nguồn kinh phí đầu tư phát triển thuộc Chương trình 30a là hơn 15,8 tỷ đồng, đến nay đã thực hiện hơn 2,4 tỷ đồng. Đối với nguồn vốn Chương trình 135 hơn 11,2 tỷ đồng, huyện đầu tư các công trình giao thông, thủy lợi, nước sinh hoạt... Riêng nguồn vốn thuộc Chương trình giảm nghèo khu vực Tây Nguyên gần 30 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân hơn 16,7 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ đánh giá cao huyện Sơn Hà trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng, thực hiện các chính sách ưu đãi vốn tín dụng... trong đó, điểm nổi bật là địa phương đã tạo được nhiều mô hình cây trồng, vật nuôi phát huy hiệu quả. Đây là nỗ lực không chỉ của các cá nhân thụ hưởng mà cho thấy nỗ lực của lãnh đạo huyện Sơn Hà trong việc tổ chức sản xuất, tìm hướng tiêu thụ sản phẩm cho người dân. Qua đó, Chính phủ đã đưa Sơn Hà ra khỏi danh sách các huyện nghèo.

“Thời gian đến, địa phương cần tiếp tục phát huy thế mạnh, giúp người dân thoát nghèo. Ngoài ra, việc rà soát, đánh giá công nhận hộ nghèo phải chuẩn xác. Về phát triển bền vững, lâu dài, huyện phải tạo ra được sản phẩm hàng hóa, mở rộng quy mô nuôi trồng cây, con bản địa, kết nối giới thiệu sản phẩm”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ chỉ đạo.

Tin, ảnh: LÊ ĐỨC


 

.