HĐND tỉnh giám sát thực hiện bảo vệ môi trường tại các cơ sở y tế

10:05, 19/05/2018
.

(Baoquangngai.vn) - Tiếp tục chương trình giám sát về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2014 - 2017, chiều 18.5, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Đinh Thị Hồng Minh làm trưởng đoàn đã giám sát tại một số cơ sở y tế của huyện Nghĩa Hành. 

TIN LIÊN QUAN

 
Đoàn đã thực tế và làm việc với Trung tâm Y tế huyện Nghĩa Hành, Trạm Y tế xã Hành Đức và Trạm Y tế xã Hành Thuận. 
 
Tại Trung tâm Y tế huyện Nghĩa Hành, việc quản lý, xử lý chất thải rắn, chất thải sinh hoạt của trung tâm thực hiện theo đúng quy chế quản lý chất thải bệnh viện, không ảnh hưởng ra môi trường xung quanh khu vực.
 
Chất thải sinh hoạt được phân loại bỏ vào túi ni lông, thu gom bỏ vào thùng chứa chuyên dụng. Định kỳ 2 lần/tuần, Công ty Môi trường đô thị của huyện đến chuyên chở đi tiêu hủy. Với chất thải lây nhiễm, Công ty CP Cơ - Điện - Môi trường LILAMA đến thu gom vận chuyển xử lý theo đúng quy định.
 
Tuy nhiên, chất thải lỏng, chất thải rắn là vấn đề cấp bách trong hoạt động của trung tâm. Hệ thống xử lý nước thải của trung tâm đã được đầu tư hoàn thiện và đưa vào hoạt động cuối năm 2010, nhưng nước thải ra không được đấu nối dẫn vào hệ thống nước thải nên không có nước thải tập trung về nhà xử lý. Hiện tại nước thải y tế và nước thải sinh hoạt xử lý qua các hố ga tự hoại của từng công trình nhỏ. 
 
 
Giám sát hệ thống xử lý nước thải tại Trung tâm Y tế huyện Nghĩa Hành.
Giám sát hệ thống xử lý nước thải tại Trung tâm Y tế huyện Nghĩa Hành.
 
Tại Trạm y tế xã Hành Đức, mỗi năm thải ra môi trường khoảng hơn 260 kg chất thải và 24 m3 nước thải.  Các vật sắc nhọn lây nhiễm, các chất thải lây nhiễm, chất thải nguy hại không lây nhiễm được xử lý đúng quy định. 
 
Tuy nhiên, hiện nước thải phát sinh chảy tràn lan ra bên ngoài. Trạm nằm sát khu dân cư trong khi lò đốt hư hỏng nên nên khi lò đốt hoạt động mùi khắc và khói bụi gây ô nhiễm khu dân cư. Tro bụi mảnh vỡ thủy tinh sau khi đốt chưa có nơi thu gom. 
 
Trạm Y tế xã Hành Thuận, mỗi năm trung bình khoảng gần 220 kg rác thải và 12m3 nước thải. Tồn tại hiện nay là những chai lo thủy tinh, chất thải sau khi đốt chưa có nơi xử lý, đơn vị phải đào hố chôn.
 
Qua giám sát, Đoàn đã đề nghị các đơn vị làm rõ thêm một số nội dung như: quy trình kiểm soát thu gom, vận chuyển và xử lý tại lò đốt, kết quả quan trắc về các nguồn xả thải, công tác quản lý chất thải rắn y tế…
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc với các đơn vị, đồng chí Đinh Thị Hồng Minh đề nghị các đơn vị cần tuân thủ quy trình về bảo vệ môi trường; kiểm soát chặt chẽ quy trình thu gom chất thải y tế. Với những tồn tại, Đoàn giám sát sẽ tổng hợp báo cáo với HĐND tỉnh để có đánh giá tổng quan, làm việc với các địa phương, có hướng khắc phục trong thời gian tới.
 
 
Tin, ảnh: A.KIỀU
 
 
 

.