UBND tỉnh làm việc với Ðoàn công tác của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội

08:04, 04/04/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 3.4, Đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội do Ủy viên TƯ Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Phan Thanh Bình làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện chính sách, pháp luật trong các lĩnh vực văn hóa, giáo dục thông tin, truyền thông, tín ngưỡng, tôn giáo, du lịch, thể thao, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.

TIN LIÊN QUAN

Tiếp và làm việc với đoàn có Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trường Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Viết Chữ; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Đinh Thị Hồng Minh; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng và Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Phạm Thị Thu Trang cùng với lãnh đạo các sở, ngành và địa phương liên quan. 
 
Theo báo cáo của UBND tỉnh, thực hiện chính sách pháp luật và Nghị quyết của Quốc hội trong các lĩnh vực văn hóa, giáo dục thông tin, truyền thông, tín ngưỡng, tôn giáo, du lịch, thể thao, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng, trong thời gian qua, các Sở, ngành thuộc các lĩnh vực trên đã tham mưu, xây dựng nhiều văn bản quy phạm pháp luật để triển khai thực hiện. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, các chính sách liên quan được thực hiện nghiêm túc, kịp thời với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.
 
Trong lĩnh vực thực hiện chính sách pháp luật về giáo dục, đào tạo và dạy nghề, đến cuối năm 2017, toàn tỉnh có 30 cơ sở giáo dục nghề nghiệp; 14 Trung tâm giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên cấp huyện; 5 cơ sở đào đạo nghề khác có tham gia dạy nghề. Mạng lưới trường lớp học từ mầm non đến THPT được củng cố, phát triển một cách hợp lý, cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của con em đồng bào dân tộc trong tỉnh. 
 
Toàn tỉnh có 671 trường học các cấp, 8.840 lớp học, 15.200 giáo viên, 260.000 học sinh. Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia trung bình đạt 54%. Dân số trong độ tuổi lao động trên địa bàn tỉnh chiếm khoảng 63%. Tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề so với tổng số lao động đạt 49%, trong đó, lao động nữ là 38%. 
 
Ủy viên TƯ Đảng, Bí  thư Tỉnh ủy, Trường đoàn ĐBQH tỉnh Lê Viết Chữ phát biểu tại buổi làm việc
Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trường đoàn ĐBQH tỉnh Lê Viết Chữ phát biểu tại buổi làm việc
 
Công tác phát triển du lịch gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa các dân tộc được quan tâm, đẩy mạnh. Trên địa bàn tỉnh có 233 di tích; 4 tôn giáo với tổng số tín đồ chiếm khoảng 20% dân số; có 1.65 cơ sở tín ngưỡng hoạt động rộng khắp. 
 
Trong công tác thanh niên,thời  gian qua, công tác tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm được thực hiện thường xuyên và thu hút đông đảo thanh niên tham gia. Việc khai thác các nguồn vốn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, phát triển kinh tế được quan tâm. Năm 2017, đã giả ngân hơn 78 tỷ đồng, nâng tổng dư nợ đạt hơn 317 tỷ đồng. Hoạt động xung kích phát triển KT- XH được các cấp bộ đoàn quan tâm thực hiện với nhiều hoạt động, chương trình phong phú;…
 
Tại buổi làm việc, đại diện UBND tỉnh đã giải trình, làm rõ thêm một số vấn đề Ðoàn công tác quan tâm đồng thời nêu lên một số kiến nghị như: Đề nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ ban hành định mức kinh tế kỹ thuật ở các ngành (Văn hóa, giáo dục, lao động- xã hội…) để các cơ quan ở tỉnh có cơ sở xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật của từng danh mục sự nghiệp công.
 
Đề nghị Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch trình sớm ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện chính sách đầu tư, hoạt động của hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cấp xã, thôn; quy định về cơ sở vật chất, trang thiết bị, chế độ thù lao cho Ban chủ nhiệm, cộng tác viên.
 
Bộ Nội vụ nhanh chóng thẩm định Đề án vị trí việc làm của các cơ sở giáo dục mầm non của tỉnh, để tỉnh triển khai thực hiện, đảm bảo đủ giáo viên giáo viên chăm sóc giáo dục trẻ tại các cơ sở mầm non; ưu tiên hỗ trợ ngân sách đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, tranh thiết bị dạy học, chống xuống cấp di tích quốc gia; Phân quyền thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp trình độ sơ cấp cho địa phương; …
 
, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình phát biểu kết luận buổi làm việc
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình phát biểu kết luận buổi làm việc.
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đã đạt được của tỉnh trên  các lĩnh vực văn hóa, giáo dục thông tin, truyền thông, tín ngưỡng, tôn giáo, du lịch, thể thao, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng. 
 
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cũng đề nghị tỉnh tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được; đồng thời, tiếp tục quan tâm đến lĩnh vực giáo dục và đào tạo; tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động tôn giáo, dân tộc, phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa ở cộng đồng; nâng cao hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục; phát triển du lịch phải gắn với công tác giữ gìn nguyên bản các di tích, tên địa danh, danh lam thắng cảnh; tiếp tục quan tâm triển khai có hiệu quả các chính sách liên quan đến lĩnh vực thanh, thiếu niên và trẻ em.... Đoàn công tác ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của tỉnh và sẽ tổng hợp báo cáo Quốc hội trong thời gian đến. 
 
H.P
 

.