Kết nối tiêu thụ dưa hấu và một số nông sản có thế mạnh của Quảng Ngãi

02:04, 17/04/2018
.

(Baoquangngai.vn) - Sáng 17.4, Bộ Công thương phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức hội nghị kết nối tiêu thụ dưa hấu và một số nông sản có thế mạnh của tỉnh Quảng Ngãi. Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương Trần Duy Đông; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính chủ trì hội nghị.

TIN LIÊN QUAN

Dự hội nghị có lãnh đạo các tỉnh có sản xuất dưa hấu, các HTX, đông đảo bà con nông dân cùng lãnh đạo các doanh nghiệp đến từ Trung Quốc.
 
Năm 2017, sản lượng dưa hấu cả nước đạt khoảng 1,5 triệu tấn. Dưa hấu chủ yếu được tiêu thụ tại thị trường trong nước chiếm khoảng 80% và xuất khẩu khoảng 20%, trong đó thị trường Trung Quốc chiếm khoảng 85 - 90% tổng sản lượng xuất khẩu. Xuất khẩu dưa hấu của Việt Nam đạt 95,4 triệu USD, chiếm 3,4% tổng kim ngạch xuất khẩu trái cây. 
 
Tuy nhiên, do quy mô sản xuất nông nghiệp nhỏ, phân tán nên hoạt động sản xuất diễn ra tự phát và theo phong trào, dẫn đến các hộ nông dân mở rộng quy mô sản xuất liên tiếp, tràn lan khiến nguồn cung nội địa vượt nhu cầu, được mùa mất giá như thời gian qua.
 
 

Hiện nay, việc trồng dưa hấu của nông dân Quảng Ngãi là hoàn toàn tự phát.

 
Để từng bước chủ động và ổn định thị trường đầu ra, đồng thời nâng cao giá trị cho mặt hàng dưa hấu, vào ngày 6.12.2017, Hội nghị phổ biến thông tin về các quy định của thị trường Trung Quốc đối với sản phẩm dưa hấu nhập khẩu đã được tổ chức. Tuy nhiên, đến nay dưa hấu đã bắt đầu vào mùa thu hoạch nhưng việc tiêu thụ sản phẩm này vẫn chưa có đối tác thu mua.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Tính mong muốn các thương nhân, doanh nghiệp nhập khẩu của Trung Quốc thực hiện việc ký kết hợp đồng thu mua, nhập khẩu sản phẩm dưa hấu và một số nông sản khác trên địa bàn tỉnh để tiêu thụ hàng nông sản đảm bảo tính ổn định và lâu dài.
 
Thương hội xuất nhập khẩu hoa quả Trung Quốc (Bằng Tường) - ASEAN đã thông tin về mùa vụ, về tình hình xuất khẩu dưa hấu và nông sản qua Trung Quốc, vấn đề liên quan đến chất lượng nông sản, quy định về kiểm dịch cũng như nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng Trung Quốc đối với sản phẩm dưa hấu nhập khẩu.
 
 
Các doanh nghiệp Trung Quốc ký kết hợp tác tiêu thụ dưa hấu với 6 HTX của tỉnh Quảng Ngãi.
Các doanh nghiệp Trung Quốc ký kết hợp tác tiêu thụ dưa hấu với 6 HTX của tỉnh Quảng Ngãi.

 

Từ ngày 1.4.2018, phía Trung Quốc yêu cầu truy xuất nguồn gốc hoa quả xuất khẩu từ Việt Nam, vì vậy, theo ông Trần Duy Đông, các doanh nghiệp, HTX sản xuất kinh doanh nông sản phải đáp ứng quy trình sản xuất nông sản an toàn, đảm bảo yêu cầu về sản phẩm của phía bạn, để góp phần đẩy mạnh tiêu thụ nông sản vào thị trường tiềm năng này. 

Qua hội nghị, các địa phương cần rút ra được kinh nghiệm trong việc chỉ đạo, quản lý hoạt động sản xuất nông sản theo đúng quy hoạch, mùa vụ, giảm thiểu tình trạng sản xuất tự phát, phá vỡ quy hoạch gây ra hiện tượng dư cung một số nông sản.
 
Bộ Công thương sẽ làm tốt hơn nữa công tác thông tin về thị trường, tiếp tục phối hợp với các địa phương tổ chức các hội nghị kết nối cung cầu để tháo gỡ khó khăn, tạo đầu ra ổn định, bền vững, hạn chế tình trạng bấp bênh về giá cho một số nông sản Việt Nam.
 
Tại hội nghị, lãnh đạo các Sở Công thương các tỉnh đã ký thỏa thuận hợp tác hỗ trợ tiêu thụ dưa hấu và một số nông sản khác. Các nhà phân phối trong nước và Trung Quốc cũng ký kết thỏa thuận hợp tác tiêu thụ dưa hấu và một số nông sản khác với 6 HTX trong tỉnh. 
 
 
 
Tin, ảnh: A.KIỀU
 
 

.