Cương quyết xử lý nghiêm DN vi phạm xả thải ra môi trường

04:03, 28/03/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 28.3, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính đã có buổi làm việc với các sở, ngành liên quan và Công ty TNHH MTV Đầu tư, Xây dựng và kinh doanh dịch vụ Quảng Ngãi (QISC) để nghe báo cáo về tình hình ô nhiễm môi trường tại Trạm xử lý nước thải tập trung KCN Quảng Phú.
 
Trạm xử lý nước thải tập trung KCN Quảng Phú do QISC quản lý, vận hành. Công trình mức đầu tư 42 tỷ đồng, công suất xử lý giai đoạn 1 đạt 4.500 m3/ngày đêm.
 
Tuy nhiên trong quá trình vận hành, trạm đã phát sinh mùi hôi thối gây ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh khu vực. Mặc dù QISC đã triển khai nhiều giải pháp kết hợp để xử lý, tuy nhiên, đến nay, việc xử lý mùi hôi vẫn chưa đạt hiệu quả. Nguyên nhân có mùi hôi là hiện nhiều doanh nghiệp chế biến hải sản tại KCN Quảng Phú không xử lý nguồn nước thải của mình trước khi đưa vào hệ thống chung của trạm. 

 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính phát biểu tại buổi làm việc
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính phát biểu tại buổi làm việc
Trước tình hình trên, QISC đã đề xuất các phương án xử lý mùi hôi, trong đó chọn các đơn vị trong lĩnh vực công nghệ môi trường đến khảo sát, đề xuất các giải pháp nâng cấp, cải tạo. QISC đã lựa chọn 3/7 đơn vị có phương án tối ưu nhất và trình UBND tỉnh xem xét.
 
Sau khi nghe các đại biểu dự họp báo cáo, phát biểu kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính cho rằng, tình trạng ô nhiễm, gây mùi hôi tại Trạm xử lý nước thải tập trung KCN Quảng Phú gây bức xúc cho người dân sống trong khu vực. 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, trước mắt, QISC áp dụng các biện pháp tạm thời như che chắn các bể xây hở, tăng cường vệ sinh môi trường của khu vực song chắn rác, tăng cường quản lý nguồn phát thải… và sử dụng các chế phẩm sinh học để khử mùi tại các khu vực phát sinh mùi trong hệ thống xử lý.
 
Trạm xử lý nước thải tập trung KCN Quảng Phú đang gây bức xúc cho người dân trong khu vực vì có mùi hôi
Trạm xử lý nước thải tập trung KCN Quảng Phú đang gây bức xúc cho người dân trong khu vực vì có mùi hôi
Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp cùng Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh, Cảnh sát môi trường, QISC nhanh chóng tiến hành thanh tra, kiểm tra hệ thống xử lý nội bộ của doanh nghiệp trước khi xả thải ra hệ thống chung. Kiên quyết xử lý nghiêm và đình chỉ hoạt động đối với những doanh nghiệp vi phạm cam kết, qui định về xử lý nước thải nội bộ trước khi xả nước thải vào Trạm xử lý nước thải tập trung.
 
Đối với phương án xử lý mà QISC đã đề xuất, giao Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh chịu trách nhiệm chủ trì, thẩm định để tham mưu UBND tỉnh phương án tối ưu nhất...
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao cho UBND thành phố Quảng Ngãi chỉ đạo các phòng, ban chức năng có liên quan và UBND phường Quảng Phú vận động, tuyên truyền người dân xung quanh khu vực trạm xử lý nước thải biết để người dân yên tâm.
 
Tin, ảnh: M.Toàn
 

.