Bộ trưởng Bộ GD& ĐT Phùng Xuân Nhạ thăm và làm việc tại Quảng Ngãi

06:03, 31/03/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Ngày 30.3, Đoàn công tác của Bộ GD& ĐT do Ủy viên TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ GD& ĐT Phùng Xuân Nhạ làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Quảng Ngãi về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh.  

TIN LIÊN QUAN

Tiếp và làm việc với Đoàn có Ủy TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn  Đại biểu quốc hội tỉnh Lê Viết Chữ; Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Lê Quang Thích; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Phiên; Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Thị Thu Trang; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng và lãnh đạo các sở, ngành và địa phương trên địa bàn tỉnh.
 
Theo báo cáo của UBND tỉnh, toàn tỉnh hiện có 671 trường mầm non, mẫu giáo, tiểu học, phổ thông và trung tâm GDNN-GDTX với 360 trường đạt chuẩn quốc gia. Kết thúc học kỳ I năm học 2017- 2018, số lượng học sinh đến lớp là trên 268 nghìn học sinh; 100% xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, 183/184 xã thuộc 14 huyện thành phố đạt chuẩn Phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi. 
 
Nhìn chung, cơ sở vật chất, thiết bị đồ dùng học tập cơ bản đảm bảo cho việc tổ chức dạy và học trong nhà trường. Các cơ sở giáo dục mầm non thực hiện việc đổi mới phương pháp tổ chức hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Đối với giáo dục phổ thông, tiếp tục chỉ đạo dạy tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số tại các trường tiểu học miền núi; đổi mới đánh giá học sinh theo Thông tư 22.
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành giáo dục tỉnh nhà vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Trong đó, nguồn lực đầu tư cho giáo dục chưa đáp ứng với nhu cầu thực tế của ngành giáo dục; phòng học cho giáo dục mầm non còn thiếu. Tính đến ngày 31.12.2017; toàn tỉnh vẫn còn 602 học sinh bỏ học; còn 229 phòng học tạm, trong đó mầm non 44 phòng, tiểu học 135 phòng và THCS 50 phòng.
 
Bộ trưởng Bộ GD& ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại buổi làm việc
Bộ trưởng Bộ GD& ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại buổi làm việc
 
Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh đã kiến nghị với Bộ trưởng nhiều nội dung liên quan đến lĩnh vực giáo dục và đào tạo, trong đó cần có phương án, lộ trình sắp xếp giáo viên dôi dư sau khi thực hiện chương trình thay sách giáo khoa mới; cần có cơ chế riêng cho ngành giáo dục khi thực hiện Nghị định 81 của Chính phủ vì sắp xếp biên chế ngành giáo dục phải theo nguyên tắc tỷ lệ giáo viên đứng lớp, nhân viên trường học; bảo lưu chế đọ phụ cấp thâm niên nhà giáo cho số viên chức tại trường được điều động về công tác tại Sở, Phòng GD&ĐT…
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ khẳng định trong thời gian qua, tỉnh Quảng Ngãi đã dành sự quan tâm đặc biệt cho lĩnh vực GD&ĐT. Địa phương đã có những kế hoạch nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong tình hình mới. Ngoài giáo dục đại trà, tỉnh cũng đặc biệt quan tâm đến giáo dục miền núi, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các em và đội ngũ giáo viên hoàn thành công tác dạy và học. 
 
Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ cũng mong Bộ GD&ĐT phối hợp với các bộ ngành liên quan xem xét ban hành văn bản mới về công tác cán bộ của ngành, thẩm định Đề án vị trí việc làm của các cơ sở giáo dục mầm non công lập; đồng thời có phương án, lộ trình sắp xếp giáo viên dôi dư sau khi thực hiện chương trình thay sách giáo khoa mới. Bộ cũng cần xem xét lại đối với mục tiêu tinh giản biên chế 10% trong giai đoạn 2015 – 2021 đối với ngành giáo dục.

 

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi tặng bức tranh lưu niệm cho Bộ trưởng Bộ GD& ĐT Phùng Xuân Nhạ
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi tặng bức tranh lưu niệm cho Bộ trưởng Bộ GD& ĐT Phùng Xuân Nhạ
 
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã đánh giá cao sự cố gắng của tỉnh, với truyền thống hiếu học, sự quyết tâm đã vượt qua thách thức, quan tâm đầu tư mạnh để các bậc học khác có được kết quả tích cực.
 
Về những nhiệm vụ trong thời gian tới, là một tỉnh khó khăn, sự nghiệp giáo dục của Quảng Ngãi có xuất phát điểm thấp, chính vì vậy, Bộ trưởng đề nghị tỉnh phải lưu ý trong đầu tư, phát triển phải có trọng tâm trọng điểm, chú trọng nâng cao chất lượng các bậc học; Nhất là trong công tác PCGD, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; phải cố gắng giữ vững các mục tiêu đã đạt chuẩn.
 
Cùng với đó là triển khai trọng điểm các thành tố đảm bảo chất lượng, trong đó quan trọng nhất là đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên phải thận trọng và quyết liệt. Có đề án, nghị quyết thực hiện về phân luồng, đào tạo nhân lực tại địa phương để đón xu hướng các nhà đầu tư, chú trọng giải pháp giữ chân lao động chất lượng cao.
 
Đồng thời, quan tâm thực hiện chủ trương xã hội hóa ở bậc mầm non; trong đó, chú trọng các điều kiện đảm bảo chất lượng, đội ngũ giáo viên, quan tâm đến an toàn cho trẻ trong khối mầm non tư thục. Bộ trưởng cũng lưu ý tỉnh phải đặc biệt chú trọng đến công tác giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh ở bậc học phổ thông; tập trung chuẩn bị các điều kiện cho triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới; đối với bậc sau phổ thông, giáo dục nghề nghiệp, quan trọng là phân luồng để học sinh vào học nghề, duy trì, phát triển các trung tâm giáo dục thường xuyên.
 
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ và các Vụ, cục trưởng các vụ của Bộ cũng đã nêu những ý kiến, kinh nghiệm để hỗ trợ tỉnh tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác giáo dục. Mục tiêu là làm thế nào để nâng cao chất lượng giáo dục tại tỉnh Quảng Ngãi.
 
N.Đức
 

.