Đám cưới trên đường

04:01, 27/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nghe đến cụm từ “đám cưới trên đường”, hẳn là nhiều người sẽ nghĩ rằng đám cưới ấy đang trên đường đón dâu, nhưng không phải vậy. Đó là những đám cưới được chủ nhà dựng rạp, che bạt ngay trong lòng đường phố, rất công khai và ngang nhiên, chứ không một chút e dè giấu giếm gì. Bằng chứng là nhìn quy mô của rạp với cảnh trang trí đủ màu sắc rực rỡ, cùng dàn nhạc sống được mở volume hết công suất thì biết mức độ chả sợ gì kỷ cương phép nước của chủ nhân những đám cưới ấy. Đang là mùa cưới, nên không khó để bắt gặp rất nhiều đường phố như thế ở TP.Quảng Ngãi được người ta trưng dụng làm rạp cưới.

Một câu hỏi được đặt ra là: Ai đã cho phép những chủ nhân của đám cưới ấy ngang nhiên biến đường phố thành nơi tổ chức đám cưới? Chắc chắn rằng, không một ông chủ tịch phường hay chủ tịch thành phố nào dám cấp phép cho việc làm vi phạm trật tự an toàn giao thông đô thị như thế cả. Ấy thế mà, chuyện “đám cưới trên đường” vẫn cứ ngang nhiên tồn tại từ nhiều năm rồi, mà không vấp phải những lực cản nào từ phía các nhà quản lý. Chính quyền các cấp, đặc biệt là cấp khu phố và các phường đã quá xuê xoa cho việc làm vừa phản cảm, vừa vi phạm pháp luật này. Đừng nói chính quyền “không biết” việc này, vì rằng chỉ cần một gánh bún riêu buổi sáng mà chủ nhân “lấn” vỉa hè cho khách ngồi ăn là y như rằng, đội trật tự đô thị sẽ ập đến ngay mà chẳng cần phải theo dõi nhiều ngày.

Vậy thì lý giải câu chuyện “đám cưới trên đường” này như thế nào để hiểu chuyện vi phạm pháp luật như thế mà vẫn tồn tại như một điều dĩ nhiên? Trước hết phải xét đến gia chủ của đám cưới. Đó là vì sợ tốn kém phải đi thuê nhà hàng, trong khi vẫn muốn đám cưới của con mình chẳng thua chị kém em trong quy mô tổ chức. Không chỉ họ trưng dụng mặt tiền của đường phố ngay trước nhà mình, mà còn lấn sang 5-7 nhà hàng xóm.

Thực khách lên đến hàng trăm, chứ chẳng phải năm bảy mâm đâu. Việc biến đường phố làm rạp cưới không chỉ là vi phạm trật tự an toàn giao thông, mà xét dưới góc độ văn hóa, việc như thế là vô cùng phản cảm nữa. Nhiều du khách nước ngoài họ lấy làm kinh ngạc khi chứng kiến cảnh hát hò ăn uống trong những rạp cưới ngay giữa lòng đường phố như thế. Thứ hai là chính quyền quá thờ ơ với việc vi phạm này. Chính quyền đừng nên hô hào toàn dân phải thực hiện nghiêm kỷ cương phép nước, phải chấp hành nghiêm luật pháp trong khi có mỗi chuyện dựng rạp trên đường để tổ chức đám cưới mà vẫn để tồn tại như thế. Muốn tổ chức cưới cho hoành tráng thì xin hãy ra các địa điểm cho thuê mặt bằng đám cưới. Còn vừa muốn cưới to lại không muốn mất tiền thì chớ nên biến đường phố thành nơi tổ chức đám cưới như vậy.

Điều đáng nói là, cuối năm tổng kết, nơi nào cũng đạt danh hiệu gia đình văn hóa và khu phố văn hóa, trong khi việc làm như vậy lại không văn hóa chút nào.

TRẦN ĐĂNG
 


.