Cộng đồng hiến máu o cứu người

04:01, 11/01/2018
.

Thanh Thảo


(Baoquangngai.vn)- 45% dân số Việt Nam mang nhóm máu O. Đây lại là nhóm máu khá đặc biệt, khi máu O có thể thay thế các nhóm máu khác, nhưng ngược lại, người có nhóm máu O không thể nhận các nhóm máu khác. Vì thế, người ta hay nói đùa là nhóm máu O mang tính dâng hiến rất cao.

TIN LIÊN QUAN

Vậy mà hiện tại, Viện Huyết học-Truyền máu TƯ lại đang rất thiếu nhóm máu O để cứu chữa cho người bệnh.

Sau 3 ngày kêu gọi, hàng mấy trăm người đã đến viện Huyết học - Truyền máu TƯ để hiến máu, giúp tỷ lệ nhóm máu O đã tăng thêm 7,3%. Vào 7h sáng ngày 7.1, đã có hàng trăm người đến xếp hàng chờ được hiến máu cứu người.

Đó là nhân dân tự nguyện đi hiến máu cứu người, và khi hoàn toàn tự nguyện, thì dòng máu nghĩa tình ấy mới đến đúng những nơi cần đến.

Hàng ngày chúng ta vẫn đọc trên mạng khá nhiều chuyện đau lòng, những chuyện có thể khiến người ta cảm thấy bất an và giảm niềm tin vào lòng tốt, sự cho đi, sự dâng hiến của cả cộng đồng vì những mục đích cao quí và nhân ái.

Hàng mấy trăm người tự nguyện xếp hàng ở viện Huyết học để chờ được hiến máu O cứu người là câu trả lời mạnh mẽ nhất: hãy tin vào nhân dân, hãy tin vào lòng tốt của con người. Lâu nay, những đợt vận động hiến máu tình nguyện như “Xuân Hồng” hay “Chủ nhật Hồng” đã thu hút hàng vạn người, đa số là người trẻ, hiến máu nhân đạo cứu người.

Vào những đợt vận động ấy, chúng ta lại chứng kiến lòng nhân ái trải ra trên khắp đất nước Việt Nam. Tôi nghĩ, đó là những khoảng thời gian đẹp nhất của dân tộc Việt. Cũng như khoảng thời gian đang diễn ra hôm nay. Những người Hà Nội đã tự nguyện và tự hào đến viện Huyết học-Truyền máu TƯ để thực hiện một nghĩa cử cao đẹp: cho máu O cứu người. Cho máu, là cho đi cái quí nhất của mình. Cho một cách vô tư, xả kỷ, với ý thức rất rõ, rằng dòng máu minh cho sẽ được trực tiếp truyền cho người bệnh đang cần máu, và sẽ góp phần giữ lại cuộc sống cho họ.

“Cứu một người bằng xây mấy cái chùa”, dân mình đã nói vậy. Khi có Đức Tin vào những điều tốt đẹp, cộng đồng sẽ làm được rất nhiều điều nhân ái mà không cần phải ai giải thích hay tuyên truyền.

Trong sự việc đẹp đẽ này, mạng xã hội đã chứng tỏ hiệu quả tích cực của mình. Gọi nhau, kêu nhau làm việc thiện, còn gì đẹp hơn!   
   
 


.