Thông tin cho nông dân

03:12, 13/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thông tin từ Hội nghị phổ biến quy định của thị trường Trung Quốc đối với sản phẩm dưa hấu nhập khẩu, do Bộ Công thương phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức vừa qua cho hay, nhập khẩu dưa hấu từ Việt Nam chiếm tới 94% về lượng và 97% về giá trị nhập khẩu của Trung Quốc. Điều này cho thấy, dưa hấu của Việt Nam đã và đang được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng và đây là thị trường xuất khẩu dưa hấu quan trọng nhất của Việt Nam (năm 2016, xuất khẩu dưa hấu sang Trung Quốc đạt gần 240 nghìn tấn, với kim ngạch đạt hơn 106 triệu USD).      

TIN LIÊN QUAN

Thông tin này rất quan trọng đối với một địa phương có tiềm năng trồng và xuất khẩu dưa hấu như tỉnh ta. Theo số liệu của ngành nông nghiệp, năm 2017, tổng diện tích trồng dưa hấu trên địa bàn tỉnh khoảng 1.370ha, năng suất bình quân đạt 297 tạ/ha, sản lượng bình quân ước đạt hơn 40 nghìn tấn.

Tuy nhiên, do bất cập trong công tác quy hoạch, tổ chức sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; một số bộ phận không nhỏ thương nhân, hộ sản xuất vẫn giữ thói quen sản xuất, kinh doanh cũ, nông dân thì xuất khẩu theo con đường tiểu ngạch, dẫn đến gặp nhiều rủi ro; công tác dự báo và cơ cấu thị trường chưa làm tốt... Điều này làm cho nhiều người trồng dưa trên địa bàn tỉnh nhiều phen điêu đứng ở không ít vụ dưa.

Những thông tin có được tại hội nghị này là cơ sở quan trọng để các nhà quản lý của tỉnh hoạch định chính sách, đề ra giải pháp phát triển loại cây trồng vốn “ưa đất” Quảng Ngãi này.

Những bài toán về quy hoạch, liên kết sản xuất cho đến các khâu thu hoạch, bảo quản, kiểm nghiệm, kiểm dịch, để nâng cao chất lượng đối với sản phẩm... là điều cần phải làm hết sức bài bản. Nhưng trên hết, vẫn là thông tin về thị trường tiêu thụ, về nhu cầu, thị hiếu của thị trường. Thông tin này phải đến được người trồng dưa một cách đầy đủ nhất, kịp thời nhất, để họ quyết định việc sản xuất trên đồng đất của mình.

Nhưng, không chỉ có thông tin quy định của thị trường Trung Quốc đối với sản phẩm dưa hấu nhập khẩu, mà cần nhiều hội nghị, nhiều thông tin về thị trường đối với các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp nhiều hơn nữa. Tiếp cận được thông tin từ thị trường chưa hẳn sẽ đảm bảo cho việc sản xuất, tiêu thụ nông sản thành công. Nhưng, đó là điều kiện tiên quyết cho sản xuất trong môi trường kinh tế hội nhập, để người nông dân chủ động hơn trong việc trồng cây gì, nuôi con gì, cách thức tổ chức sản xuất ra sao và thực hiện trong thời điểm nào... Qua đó, tránh tư duy nuôi, trồng theo kiểu phong trào, nhằm giảm thiểu rủi ro cho chính nông dân.


 HOÀNG HÀ
 


.