Quảng Ngãi: Mực nước ở các sông đang lên

08:12, 02/12/2017
.

 


(Baoquangngai.vn)- Theo Đài KTTV Quảng Ngãi: Trong 24 giờ qua (tính đến 17 giờ ngày 2/12/2017), do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, kết hợp đới gió Đông tầng thấp nên tỉnh Quảng Ngãi đã có mưa, rải rác có mưa to, có nơi mưa rất to. Lượng mưa các nơi phổ biến từ 50 - 120mm, những nơi có lượng lớn hơn như Ba Tơ (183mm), Minh Long (173mm).

Dự báo 24 giờ đến trên địa bàn tỉnh tiếp tục có mưa vừa, rải rác có mưa to đến rất to với lượng mưa 24h (tính đến 17 giờ ngày 3/12/2017) phổ biến 100 - 200mm:

Hiện nay, lũ trên các sông trong tỉnh đang lên nhanh. Mực nước lúc 16h ngày 2/12/2017, trên các sông như sau:

- Sông Trà Bồng tại trạm Châu Ổ: 2.25m, dưới mức BĐ1: 0.25m.

- Sông Trà Khúc tại trạm Trà Khúc: 4.35m, dưới mức BĐ2: 0.65m.

- Sông Vệ tại trạm Sông Vệ: 4.06m, dưới mức BĐ3: 0.44m.

- Sông Trà Câu tại trạm Trà Câu: 5.32m, dưới mức BĐ3: 0.18m 2/ Dự báo

Trong 6-12 giờ tới, lũ trên các sông trong khu vực tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục lên và khả năng lên mức:

- Sông Trà Bồng tại trạm Châu Ổ: 2.70m, trên mức BĐ1: 0.20m.

- Sông Trà Khúc tại trạm Trà Khúc: 5.50m, trên mức BĐ2: 0.50m.

- Sông Vệ tại trạm Sông Vệ: 4.50m, ở mức BĐ3.

- Sông Trà Câu tại trạm Trà Câu: 5.70m, trên mức BĐ3: 0.20m.

Nguy cơ cao có thể xảy ra lũ quét và sạt lở đất ở các huyện: Tây Trà, Trà Bồng, Sơn Tây, Sơn Hà, Ba Tơ và Minh Long. Ngập lụt sâu trên diện rộng ở vùng trũng thấp một số địa phương các huyện: Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức, Đức Phổ và TP. Quảng Ngãi.

Để chủ động ứng phó với mưa, lũ, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các huyện, thành phố, các Sở, ban, ngành tỉnh, Chủ các hồ chứa thủy lợi, thủy điện và các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức thực hiện các nội dung sau:

1. Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ; chủ động triển khai kịp thời Phương án ứng phó thiên tai đã được phê duyệt để đảm bảo an toàn về người, tài sản của nhà nước và nhân dân; đảm bảo an toàn các công trình hồ đập, đê điều trên địa bàn. Lưu ý:

- Thông báo thường xuyên diễn biến mưa, lũ đến các cộng đồng dân cư (đặc biệt lưu ý các khu dân cư vùng trũng, thấp ven sông, suối, vùng có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét) để nhân dân chủ động ứng phó.

- Bố trí lực lượng canh gác nghiêm túc 24/24 giờ tại các vị trí ngầm, tràn giao thông, các đoạn đường bị ngập sâu, nước chảy xiết, khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, cắm biển cảnh báo nguy hiểm, tuyệt đối không để người, phương tiện qua lại. Nghiêm cấm các hoạt động đi thuyền, đò trên sông và ra sông vót củi, khi có lũ.

2. Các chủ công trình hồ chứa thủy lợi, thủy điện thực hiện nghiêm túc quy trình vận hành liên hồ và quy trình vận hành công trình được duyệt để đảm bảo an toàn hồ, đập và phòng, chống lũ vùng hạ du. Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các huyện, thành phố chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn các hồ chứa nhỏ đã đầy nước, các hồ chứa nước và công trình đê điều xung yếu, xuống cấp thuộc phạm vi quản lý.

3. Đe nghị các lực lượng vũ trang các cấp luôn chủ động sẵn sàng hỗ trợ chính quyền và nhân dân các địa phương khi có yêu cầu.

4. Các cơ quan, ban ngành chủ động liên hệ các địa phương, đơn vị hỗ trợ nhân dân phòng ứánh, khắc phục hậu quả mưa, lũ, ổn định đời sống, sản xuất. 

5. Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, báo cáo thường xuyên về Văn phòng thường trực Ban Chỉ huỵ PCTT và TKCN tỉnh./.

PV

 

.