Hội nghị trực tuyến của Chính phủ triển khai tình hình kinh tế - xã hội năm 2018

03:12, 28/12/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 28.12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến với các địa phương để tập trung thảo luận những giải pháp triển khai nhiệm vụ kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2018. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đến dự.
 
Tham dự hội nghị ở điểm cầu Quảng Ngãi có Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ, Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính, Phạm Trường Thọ, Đặng Ngọc Dũng cùng lãnh đạo các sở, ngành.
 
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, nhìn lại năm 2017, mặc dù có nhiều thách thức kể cả trong nước và quốc tế, thiên tai đã làm 387 người thiệt mạng và thiệt hại lên đến 60.000 tỷ đồng và mặc dù ngay từ đầu năm, đã có ý kiến cần điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng và nỗ lực của cả nước nên kết quả phát triển kinh tế - xã hội đã đạt kết quả toàn diện với tốc độ tăng trưởng cao nhất trong nhiều năm trở lại đây là 6,81%, mặc dù ngành khai khoáng giảm 7,1% và không dựa vào các công cụ kích cầu ngắn hạn.
 
Quang cảnh tại điểm cầu Quảng Ngãi
Quang cảnh tại điểm cầu Quảng Ngãi
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, niềm tin xã hội, niềm tin thị trường và niềm tin của doanh nghiệp cũng như bạn bè quốc tế đối với Việt Nam ngày càng tăng lên. Thành tựu là như vậy, song Thủ tướng cũng cho biết chưa thể bằng lòng với kết quả này.
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ ra nhiều tồn tại trong phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có sự kết nối giữa khu vực trong nước và đầu tư nước ngoài còn nhiều khó khăn, trong khi các dự án của doanh nghiệp nhà nước còn bị thua lỗ, đi cùng với cơ sở hạ tầng, chất lượng nguồn nhân lực, nền kinh tế chưa sẵn sàng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Vì thế bước vào năm 2018, Chính phủ và chính quyền các địa phương cần hành động và cải cách mạnh mẽ hơn nữa.
 
Theo báo cáo của Chính phủ, năm 2017, chỉ số phát triển bền vững của Việt Nam tăng 20 bậc, lên mức 68/157 quốc gia, vùng lãnh thổ. Về phát triển kinh tế, Chính phủ đã chỉ đạo điều hành chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ giữa chính sách tiền tệ, tài khóa và các chính sách khác để kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng. Tổng thu ngân sách nhà nước tăng trên 2,3% so với dự toán và tăng trên 13% so với năm 2016; bội chi 3,42% GDP. Phát triển doanh nghiệp đạt kết quả tích cực với gần 127.000 doanh nghiệp thành lập mới, tổng vốn đăng ký tăng hơn 45% và gần 26.500 doanh nghiệp hoạt động trở lại. Cả nước đã tạo việc làm cho khoảng 1,63 triệu người, đưa trên 128.000 người đi lao động ở nước ngoài. An sinh xã hội được bảo đảm, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều giảm còn khoảng 6,9%.
 
Chính phủ xác định phương châm hành động năm 2018 là “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả” và các trọng tâm chỉ đạo, điều hành là: Tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, tạo chuyển biến rõ nét, thực chất trong thực hiện các đột phá chiến lược, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh.
 
Khuyến khích đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Thực hiện quyết liệt cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật và sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành ở tất cả các ngành, các cấp. Đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, lãng phí.
 
Dự thảo Nghị quyết đưa ra 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm với 59 nhiệm vụ, giải pháp cụ thể. Đồng thời, Chính phủ giao cho các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện 242 nhiệm vụ cụ thể tại phụ lục kèm theo dự thảo Nghị quyết.
 
Cũng tại Hội nghị, các đại biểu sẽ nghe các báo cáo tóm tắt về: Kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ năm 2017; tình hình thực hiện Nghị quyết 19, Nghị quyết 35 về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp; công tác rà soát, tháo gỡ các vướng mắc, bất cập của các quy định hiện hành về môi trường đầu tư, kinh doanh, các chính sách an sinh xã hội.
 
Kết quả thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg về nâng cao năng lực tiếp cận cách mạng công nghệ 4.0; kết quả thực hiện cải cách thủ tục hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử và hoạt động của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ năm 2017; công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng năm 2017.
 
Hội nghị diễn ra trong 2 ngày 28 và 29.12.2017.
 
Tin, ảnh: M.Toàn

.