Thủ tướng Chính phủ họp chỉ đạo khắc phục hậu quả bão, mưa lũ

07:11, 06/11/2017
.

(Baoquangngai.vn) - Chiều 6.11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố để triển khai công tác khắc phục hậu quả cơn bão số 12 và mưa lũ xảy ra từ ngày 3 - 6.11.2017.
 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng và lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự hội nghị tại đầu cầu Quảng Ngãi.
 
Theo báo cáo của Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT&TKCN, đến thời điểm này, bão và mưa lũ đã khiến 46 người tử vong và 15 người mất tích; 1.358 nhà bị sập đổ, hơn 114.866 nhà bị tốc mái, hư hỏng; 10 tàu vận tải hư hỏng; 1.286 tàu cá bị chìm, hư hỏng; hơn 20.000 ha lúa, hoa màu bị thiệt hại; trên 24.400 lồng bè thủy, hải sản bị trôi.
 
Hệ thống lưới điện cũng bị hư hại nghiêm trọng. Hơn 8.500 người đã được sơ tán khỏi vùng có nguy cơ cao, nhà không bảo đảm an toàn. Cùng với đó, cơ sở hạ tầng, giao thông, thủy lợi bị hư hỏng nặng nề. Hiện chưa có số liệu thống kê cụ thể.
 
Tại Quảng Ngãi, mưa lũ trong những ngày qua đã khiến 5 người chết, 1 người mất tích và 9 người bị thương; 10 ngôi nhà bị hư hại, 188 ngôi nhà bị hư hỏng, tốc mái. Tổng giá trị thiệt hại ước tính đến thời điểm này là 336,5 tỷ đồng đồng.
 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng phát biểu tại hội nghị.
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng phát biểu tại hội nghị.
 
 
Tại cuộc họp, lãnh đạo các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên kiến nghị Trung ương trước mắt hỗ trợ cho các tỉnh khẩn cấp về lương thực để cứu trợ cho dân và hóa chất để xử lý môi trường, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống, hạn chế đến mức thấp nhất dịch bệnh bùng phát sau mưa lũ. 
 
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các địa phương kịp thời hỗ trợ các nhu yếu phẩm thiết yếu đối với các khu vực bị ảnh hưởng của bão, mưa lũ; kiên quyết không để hộ dân nào bị đói, rét, không bị màn trời chiếu đất, sớm ổn định cuộc sống. Quốc hội đã có lời kêu gọi hỗ trợ đối với đồng bào bị thiệt hại.
 
Thủ tướng yêu cầu lực lượng quân đội dừng công tác huấn luyện, tập trung lực lượng hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả, dựng nhà, làm nhà.
 
Đẩy nhanh tiến độ khắc phục các sự cố đối với hệ thống lưới điện, giao thông; khẩn trương tổ chức ổn định các mặt về đời sống, sản xuất nhất là dọn vệ sinh môi trường tránh phát sinh dịch bệnh.
 
Với tinh thần tự lực, tự cường, chính quyền địa phương phát động nhân dân, hệ thống chính trị vào cuộc, khắc phục khó khăn; cần thiết trước hết là tiếp tục theo dõi các hồ chứa và tìm kiếm người mất tích.
 
Thủ tướng quyết định hỗ trợ gạo khẩn cấp cho các địa phương bị thiệt hại để khẩn cấp hỗ trợ cho người dân. Đồng thời yêu cầu Bộ NN&PTNT, Ban chỉ huy Trung ương PCTT&TKCN sớm trình phương án hỗ trợ cho các địa phương bị thiệt hại nặng, theo thứ tự ưu tiên. 
 
 
Tin, ảnh: A.KIỀU
 
 

.