Phát triển du lịch cộng đồng

03:11, 14/11/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sự phát triển kinh tế- xã hội của Quảng Ngãi trong những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của ngành du lịch. Đây được coi là ngành công nghiệp “không khói”, mang lại lợi nhuận không chỉ cho doanh nghiệp, địa phương mà còn có cả người dân, nhất là du lịch cộng đồng. So với một số tỉnh, thành trong khu vực, thì ngành công nghiệp này của Quảng Ngãi còn “non trẻ”, song với 690.000 lượt người, trong đó khách quốc tế có 61.000 lượt, doanh thu 600 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2017 là một kết quả rất đáng phấn khởi.

TIN LIÊN QUAN

Cùng với sự hợp tác với tỉnh Quảng Nam trong việc khai thác các thế mạnh của mỗi bên để phát triển du lịch, mới đây, UBND tỉnh cũng đã đồng ý cho Sở VH-TT&DL phối hợp với Công ty du lịch Vietravel xây dựng kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những thế mạnh về phát triển du lịch của Quảng Ngãi thời gian qua và trong tương lai, nhưng do việc quy hoạch, đầu tư chưa thật sự hợp lý, nên hiệu quả kinh tế mang lại chưa cao.

Thực tế cho thấy, Lý Sơn vốn giàu tiềm năng du lịch, nhưng du khách đến với Lý Sơn nhiều cũng chỉ trong vài năm trở lại đây, khi Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa được Bộ VH-TT&DL công nhận là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Cùng với đó là sự phát hiện gần đây về những con tàu cổ bị đắm ở vùng biển Lý Sơn và Bình Châu; về những địa mạo, địa chất thuộc dạng hiếm ở Việt Nam và cả khu vực Đông Nam Á. Lợi thế đó đang được tỉnh xúc tiến xây dựng hồ sơ trình UNESCO công nhận Công viên địa chất toàn cầu Lý Sơn và vùng phụ cận. Mới đây, UBND tỉnh cũng đã đề nghị Bộ VH-TT&DL công nhận Lễ hội đua thuyền Tứ Linh (Lý Sơn) là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Quảng Ngãi hiện có nhiều danh lam, thắng cảnh đẹp, di tích lịch sử, sản vật rất đặc sắc. Tuy nhiên, do sự tác động của thiên nhiên và con người, nên một số di tích, sản vật bị mai một hoặc không còn. Một số nơi bảo tồn được di tích thì chưa được quan tâm đầu tư, khai thác đúng mức để phát triển du lịch.

Với doanh thu mà ngành du lịch mang lại cho tỉnh thời gian qua cho thấy, sức hút của du lịch Quảng Ngãi đối với các nhà đầu tư và du khách đã bắt đầu khởi sắc, là minh chứng cho việc đưa Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy khóa XIX về phát triển dịch vụ, du lịch đi vào cuộc sống. Tuy nhiên, để duy trì được niềm tin đó, các cấp chính quyền trong tỉnh, nhất là những địa phương có thế mạnh về phát triển du lịch hãy đồng hành cùng với doanh nghiệp bằng những cơ chế, chính sách cụ thể. Cùng với đó là sự liên doanh, liên kết, hợp tác giữa doanh nghiệp với người dân trong quá trình đầu tư, khai thác và phát triển các sản phẩm du lịch cộng đồng.

Phú Đức
 


.