Tổng kết 15 năm thực hiện tín dụng chính sách xã hội

01:10, 17/10/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 16.10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến với 63 điểm cầu trong cả nước để tổng kết 15 năm thực hiện tín dụng chính sách xã hội (2002-2017). Dự hội nghị còn có các Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Vũ Đức Đam, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương. Tại đầu cầu Quảng Ngãi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ chủ trì hội nghị.
 
 
Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) là tổ chức được giao nhiệm vụ thực thi tín dụng chính sách xã hội. Được huy động, hỗ trợ từ nhiều nguồn khác nhau, đến cuối tháng 9.2017, tổng nguồn vốn đạt trên 179 nghìn tỷ đồng, tăng trên 172 nghìn tỷ đồng, gấp hơn 25 lần so với khi thành lập. Trong 15 năm qua, vốn tín dụng chính sách đã được đầu tư đến 100% xã, phường, thị trấn trên cả nước.
 
Từ đây, đã có trên 31,8 triệu lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn, góp phần giúp trên 4,5 triệu hộ vượt qua ngưỡng nghèo; Thu hút, tạo việc làm cho gần 3,4 triệu lao động, hơn 3,5 triệu lượt học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; Xây dựng trên 9,9 triệu công trình nước sạch và vệ sinh môi trường ở nông thôn.
 
Ngoài ra, nguồn vốn tín dụng chính sách còn giúp xây dựng gần 105 nghìn căn nhà cho hộ gia đình vượt lũ vùng Đồng bằng Sông Cửu Long, gần 528 nghìn căn nhà cho hộ nghèo và các hộ gia đình chính sách, trên 11 nghìn căn nhà phòng, tránh bão, lụt khu vực miền Trung; Trên 112 nghìn lao động thuộc gia đình chính sách được vay vốn đi xuất khẩu lao động có thời hạn ở nước ngoài... Vốn tín dụng chính sách đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo giai đoạn 2001 - 2005 từ 17% xuống 4,25% cuối năm 2015.

 

Quang cảnh hội nghị trực tuyến ở đầu cầu Quảng Ngãi
Quang cảnh hội nghị trực tuyến ở đầu cầu Quảng Ngãi
Trong thời gian tới, NHCSXH phấn đấu 100% hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo... đều được vay vốn các chương trình tín dụng chính sách. Đặt mục tiêu dư nợ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt khoảng 10%. Tỷ lệ nợ quá hạn dưới 2%/tổng dư nợ. Nguồn vốn ngân sách địa phương bổ sung hàng năm tăng bình quân trên 20%. Đồng thời, đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại vào hoạt động nghiệp vụ phù hợp với hoạt động của NHCSXH...
 
Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh nhiệm vụ quan trọng của NHCSXH trong thực hiện các nhiệm vụ xóa đói giảm nghèo bền vững, thực hiện an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới. Thủ tướng yêu cầu NHCSXH cần tiếp tục phát triển theo hướng ổn định, bảo đảm nguồn vốn tín dụng chính sách để hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo thoát nghèo vươn lên phát triển kinh tế. Không ngừng nâng cao chất lượng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người nghèo tiếp cận được nguồn vốn tín dụng.
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng mong muốn các bộ, ngành, địa phương cần thực hiện tốt vai trò lãnh đạo của Đảng trong hỗ trợ người nghèo; chủ động nghiên cứu các giải pháp tăng cường nguồn lực, sử dụng hiệu quả nguồn vốn chính sách xã hội. Các địa phương cần đề xuất, tham mưu điều chỉnh mức cho vay, đối tượng cho vay và thời hạn.
 
Các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức chính trị- xã hội cần tích cực đóng góp vốn để chung tay nguồn vốn tín dụng chính sách cho người nghèo. Đồng thời, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người nghèo, góp phần giúp xóa đói giảm nghèo bền vững ở các địa phương...
 
Dịp này, NHCSXH đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhất của Chủ tịch nước CHXNCN Việt Nam vì đã lập nhiều thành tích xuất sắc, góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. 20 tập thể và 9 cá nhân đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích chỉ đạo, triển khai và thực hiện có hiệu quả nguồn vốn chính sách, góp phần tích cực vào thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia...
 
Tin, ảnh: Thanh Phương
 
 
 
 

.