Sầu riêng với lợn

05:10, 06/10/2017
.
TRẦN ĐĂNG

(Baoquangngai.vn)- UBND tỉnh Đắk Nông vừa ra quyết định xử phạt một cơ sở thu mua sầu riêng ở thị xã Gia Nghĩa 60 triệu đồng với lí do là cơ sở này đã nhập kho 30 tấn sầu riêng trong đó có 18 tấn đã được ngâm hóa chất. Cơ quan chức năng đã phát hiện trong nhà xưởng của chủ cơ sở này rất nhiều lọ, canh đựng hóa chất, trong đó có những loại hóa chất cấm lưu hành vì nó gây nguy hại đến sức khỏe con người.

Mục đích của việc ngâm sầu riêng trong hóa chất là nhằm giúp cho vỏ sầu riêng bóng mượt hơn, múi của nó tươi hơn, bắt mắt hơn và cuối cùng là để được lâu hơn mà không sợ bị ôi thối. Lý giải cho việc vì sao phải nhúng sầu riêng trong hóa chất nguy hiểm như vậy, một chủ cơ sở thu mua sầu riêng ở Kon Tum-cũng vừa bị bắt quả tang mới đây- cho rằng ở Tây nguyên đến mùa thì sầu riêng chín đồng loạt.
 
Mỗi ngày có hàng trăm tấn sầu riêng chín rụng nhưng không cách gì tiêu thụ kịp. Nếu không tiêu thụ kịp thì số sầu riêng chín ấy sẽ bị hư thối rất lãng phí. Thì ra, chỉ vì để sầu riêng khỏi bị hư thối, người ta có thể làm tất cả, kể cả việc nguy hiểm nhất, dại dột nhất, là ngâm hóa chất để loại trái cây này được tươi lâu hơn.

Đây là mùa cao điểm của sầu riêng Tây nguyên và các tỉnh Nam bộ. Các chợ trái cây ở miền Trung tràn ngập loại trái cây mang đặc trưng vùng miền này. Người tiêu dùng mua ăn một cách vô tư chứ đâu biết trái sầu riêng nào thì bị ngâm hóa chất, trái nào thì không ngâm. Thậm chí, trái sầu riêng nào bị ngâm hóa chất còn bắt mắt hơn, dễ mua hơn!
 
Chỉ một đại lý vừa vừa ở Đắk Nông nói trên mà mỗi ngày đã xuất bán ra thị trường 15 tấn sầu riêng ngâm hóa chất, thử hỏi hàng trăm hàng ngàn đại lý thu mua sầu riên mỗi ngày đã đưa ra thị trường không biết bao nhiêu tấn sầu riêng đã ngâm hóa chất như thế. Người tiêu dùng hoàn toàn không biết mình đã vô tình đưa vào cơ thể một thứ hóa chất độc hại thông qua loại trái cây ưa thích này.

Thuốc  gây mê cũng là loại hóa chất không tốt cho sức khỏe con người nhưng mới đây, một chủ cơ sở mổ heo tại huyện Củ Chi, TP.HCM đã tiêm vào hàng ngàn con heo trước khi chúng bị giết thịt. Lý do đơn giản là để cho thịt heo tươi hơn, bắt mắt hơn! Sẽ rất khó lí giải vì sao chỉ với một lí do là “tươi hơn, bắt mắt hơn” một cách giả tạo như vậy, người ta có thể làm một việc vô cùng thất đức như ngâm hóa chất vô sầu riêng và tiêm thuốc gây mê vào heo.

Lâu nay, trong dư luận, lúc thì xầm xì khi thì công khai, rằng thủ phạm gây nên thực phẩm bẩn với rất nhiều thủ đoạn tinh vi và thất đức là từ Trung Quốc. Giờ thì thực phẩm bẩn không chỉ đến từ ông hàng xóm xấu tính ấy nữa mà ngay cả người Việt chúng ta cũng đang gây họa cho chính đồng bào mình đấy thôi.
 
Đã đến lúc cơ quan chức năng không chỉ dừng lại ở mức xử phạt các cơ sở vi phạm nghiêm trọng vệ sinh an toàn thực phẩm như đã kể trên mà cần phải có chế tài thật mạnh hơn nữa. Vì nòi giống của dân Việt, hãy mạnh tay gạt bỏ những trò tàn độc vì chút lợi cỏn con.
 

.