"Không đánh đổi môi trường lấy phát triển kinh tế"

04:10, 12/10/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngày 10.10, các cơ quan chức năng của tỉnh và huyện Bình Sơn đã tổ chức cuộc họp để giải quyết việc hàng trăm hộ dân thôn Trung An, xã Bình Thạnh (Bình Sơn) ngăn chặn không cho Nhà máy chế biến thức ăn gia súc Quảng Ngãi đóng tại Phân khu Công nghiệp Sài Gòn - Dung Quất hoạt động, vì gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Và việc chính quyền, doanh nghiệp và người dân có tìm được tiếng nói chung hay không còn phụ thuộc vào việc doanh nghiệp có xử lý dứt điểm mùi hôi thối từ việc sản xuất của nhà máy, để “trả lại bầu không khí trong lành cho người dân yên tâm sinh sống" như đề đạt của người dân nơi đây.

TIN LIÊN QUAN


Cũng mới năm vừa qua mà thôi, hơn 400 hộ dân ở thôn Sơn Trà và Tân Hy, xã Bình Đông (Bình Sơn) liên tục phản đối, yêu cầu Nhà máy Xi măng Đại Việt - Dung Quất dừng sản xuất, vì đã gây ô nhiễm nghiêm trọng, làm đảo lộn cuộc sống và sinh hoạt của người dân trong khu vực. Và mới đây, dự án Nhà máy sản xuất giấy của Công ty CP bột giấy VNT 19, rồi Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát-Dung Quất của Tập đoàn Hòa Phát khởi động, đã làm cho nhiều người lo lắng về nguy cơ ô nhiễm môi trường.

Trên thực tế, do xuất phát điểm thấp, Quảng Ngãi đã nỗ lực thu hút đầu tư trong nhiều năm qua. Và tỉnh ta đã đạt được những kết quả quan trọng. Lũy kế đến nay, trên địa bàn tỉnh có 45 dự án FDI còn hiệu lực, với số vốn hơn 1,4 tỷ USD và 376 dự án trong nước, với số vốn đăng ký gần 218 nghìn tỷ đồng. Với những dự án đã và đang đầu tư đã góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội của Quảng Ngãi có những bước nhảy vọt trong nhiều năm qua. Thế nhưng, bên cạnh đó cũng có không ít dự án gây ô nhiễm môi trường, tạo thành những “điểm nóng” mà chúng ta không hề mong muốn.

"Quan điểm của huyện là tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp hoạt động, nhưng trước hết phải đảm bảo lợi ích cho nhân dân”, Bí thư Huyện ủy Bình Sơn Hà Thị Anh Thư nêu ý kiến về hướng giải quyết đối với Nhà máy chế biến thức ăn gia súc Quảng Ngãi. Đó cũng  là quan điểm xuyên suốt của tỉnh đối với những dự án đã và có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường (nếu không kiểm soát chặt chẽ về thiết bị, công nghệ đầu tư, quy trình vận hành...).

Ngày 20.10 tới đây, UBND tỉnh sẽ tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Ngãi năm 2017. Đây là hội nghị quan trọng trong kế hoạch xúc tiến đầu tư của tỉnh giai đoạn 2017-2020 (phấn đấu thu hút khoảng từ  3-4 tỷ USD). Con số này không hề nhỏ trong bối cảnh thu hút đầu tư ngày càng khó khăn, và gặp sự cạnh tranh không chỉ giữa các nước mà còn có các tỉnh, thành trong nước. Song cũng không vì thế mà chúng ta thu hút đầu tư một cách ồ ạt, để đạt chỉ tiêu. Đã đến lúc Quảng Ngãi “không đánh đổi môi trường lấy phát triển kinh tế, gây ảnh hưởng đến người dân” như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về môi trường do đích thân Thủ tướng chủ trì cách đây hơn 1 năm.

PV
 


.