Hội thảo "Nguyễn Vỹ- Cuộc đời và sự nghiệp"

02:10, 30/10/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 30.10, Hội VHNT tỉnh phối hợp với Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM tổ chức Hội thảo “Nguyễn Vỹ- Cuộc đời và sự nghiệp” nhân kỷ niệm 105 ngày sinh nhà văn, nhà báo Nguyễn Vỹ (1912-2017).
 
 
Dự hội thảo có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng, các học giả từ các tỉnh thành trong cả nước và thân nhân nhà văn, nhà báo Nguyễn Vỹ.
 
Nguyễn Vỹ (1912-1971) sinh ra tại làng Tân Hội, nay là xã Phổ Phong, huyện Đức Phổ, trong gia đình nhà nho có truyền thống yêu nước. Ông là một nhà báo, nhà thơ, nhà văn... một gương mặt trí thức tiêu biểu của nước ta từ thập niên 1930 đến 1970. Cuộc đời của ông không dài nhưng sự nghiệp ông để lại hết sức phong phú, đa dạng.

 

Quang cảnh hội thảo
Quang cảnh hội thảo
 
Với hơn 40 năm hoạt động báo chí, văn học, ông đã để lại một sự nghiệp đồ sộ. Chỉ riêng về sách, ông đã xuất bản trên 20 đầu sách gồm nhiều thể loại: Thơ, ký, truyện ngắn, tiểu thuyết, biên khảo, nghị luận. Ông cũng là nhà báo viết theo khuynh hướng dân chủ, bênh vực người nghèo, công kích nhà cầm quyền đương thời.
 
Các tờ báo Tổ Quốc số đầu tiên xuất bản vào năm 1946, tờ Dân chủ xuất bản ở Đà Lạt, tờ Dân ta, sau này là Phổ thông bán nguyệt san, tuần báo Bông lúa... với sự tham gia của Nguyễn Vỹ, đều thể hiện khuynh hướng đó.
 
Hội thảo “Nguyễn Vỹ- Cuộc đời và sự nghiệp” được sự quan tâm của nhiều học giả đến từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Ban tổ chức hội thảo đã nhận được tất cả 37 tham luận của 36 nhà nghiên cứu với nội dung đánh giá những giá trị mà Nguyễn Vỹ để lại qua các tác phẩm, ấn phẩm của ông.
 
Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng mong muốn, hội thảo này sẽ đánh giá đúng mức sự nghiệp của Nguyễn Vỹ, các tác phẩm của ông cũng được định vị chính xác trong lịch sử văn học dân tộc. Đồng thời, sưu tầm, ghi chép chính xác tất cả các tác phẩm của ông. Cùng với đó, đánh giá được những đóng góp của Nguyễn Vỹ đối với nền văn học và báo chí nước nhà.
 
Tin, ảnh: Thanh Phương
 
 
 
 

.