Hội nghị "Gặp gỡ Nhật Bản- Nam Trung Bộ 2017"

08:10, 09/10/2017
.

* Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng hội đàm với Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam

(Báo Quảng Ngãi)- Ngày 6.10, tại TP.Nha Trang (Khánh Hòa), Đại Sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Bộ Ngoại giao Việt Nam và UBND tỉnh Khánh Hòa đã phối hợp tổ chức hội nghị “Gặp gỡ Nhật Bản - Khu vực Nam Trung Bộ 2017”. Tham dự Hội nghị có đại diện các Bộ, ngành Trung ương, Đại sứ, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Việt Nam, lãnh đạo các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ và hàng trăm doanh nghiệp hai nước. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng dẫn đầu đoàn công tác của tỉnh tham dự hội nghị.

Hội nghị "Gặp gỡ Nhật Bản - Nam Trung Bộ 2017" là cơ hội để các địa phương gặp gỡ, tiếp xúc và giới thiệu tiềm năng, thế mạnh hợp tác đầu tư với các đối tác Nhật Bản. Đây là hoạt động hướng tới Tuần lễ cấp cao APEC Việt Nam 2017. Hội nghị có 4 phiên họp chính thức: Hợp tác phát triển; Đào tạo và hợp tác nguồn nhân lực; Hợp tác địa phương - văn hóa và du lịch và Hợp tác kinh tế đầu tư.

Tại hội nghị, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio cho rằng, mối quan hệ, giao lưu hợp tác với Nhật Bản không chỉ ở cấp Chính phủ mà cấp độ địa phương cũng ngày càng mật thiết, đặc biệt giao lưu nhân dân cũng được tăng cường mạnh mẽ. Đại sứ Umeda Kunio mong muốn các cơ quan chức năng hai nước, chính quyền các tỉnh khu vực Nam Trung Bộ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi nhất để thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp...

*Bên lề Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng có cuộc hội đàm với ông Umeda Kunio- Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam.

Tại cuộc hội đàm, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng đã thông báo một số nét chính việc hợp tác giữa tỉnh Quảng Ngãi với Nhật Bản trong thời gian qua. Tính đến nay, có 5 doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư 6 dự án vào Quảng Ngãi, với tổng vốn đầu tư hơn 30 triệu USD. Về vốn hỗ trợ phát triển chính thức ODA từ Nhật Bản, kể từ năm 2001, Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản đã hỗ trợ chính thức cho tỉnh 14 chương trình, dự án ODA, với tổng vốn hơn 700 tỷ đồng, chiếm 16% trong tổng vốn ODA toàn tỉnh.

Về quan hệ hợp tác đầu tư trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng mong muốn, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio hỗ trợ kêu gọi các nhà đầu tư Nhật Bản đầu tư trên 4 lĩnh vực trọng tâm mà Quảng Ngãi có nhiều tiềm năng và lợi thế. Đó là lĩnh vực công nghiệp và năng lượng; nông nghiệp và thủy sản; du lịch; đào tạo nghề và lao động. Đồng thời cam kết, Quảng Ngãi sẽ tạo môi trường thông thoáng nhất, thuận lợi nhất, cạnh tranh bình đẳng cho các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư Nhật Bản.

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio cảm ơn tỉnh Quảng Ngãi đã trao đổi thông tin và làm việc với đoàn về khả năng hợp tác đầu tư của Quảng Ngãi và Nhật Bản. Đồng thời mong muốn, chính quyền tỉnh Quảng Ngãi quan tâm giải quyết những khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ tốt nhất cho các nhà đầu tư Nhật Bản đang đầu tư tại Quảng Ngãi. Đại sứ Umeda Kunio kỳ vọng những tình cảm, quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Nhật Bản với Việt Nam, đặc biệt là với tỉnh Quảng Ngãi sẽ tiếp tục được khẳng định và thắt chặt hơn nữa, không chỉ trên lĩnh vực thu hút đầu tư mà còn là sự phát triển toàn diện trên các lĩnh vực...

THƯ TRUNG
 


.