HĐND tỉnh giám sát về tình hình thực hiện các quy định khai thác tài nguyên, khoáng sản

03:10, 13/10/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 13.10, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Phiên chủ trì đã làm với đại diện lãnh đạo Thành phố Quảng Ngãi, Sơn Tịnh, Đức Phổ, Bình Sơn và Tư Nghĩa về việc thực hiện các qui định pháp luật trong khai thác tài nguyên khoáng sản làm vật liệu thông thường và sản xuất xi măng trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2011- 2016.

TIN LIÊN QUAN

Theo báo cáo, trong giai đoạn 2011- 2016, trên địa bàn các huyện, thành phố trên đã được cấp tổng cộng 114 giấy phép khai thác khoáng sản, bao gồm cả giấy phép do tỉnh và huyện, thành phố cấp, đáp ứng được nhu cầu đất san lấp, làm vật liệu xây dựng, phục vụ thi công các công trình dự án và nhu cầu của nhân.

Trong quá trình quản lý, kiểm tra về việc chấp hành các quy định của pháp luật, các địa phương đã giám sát chặt chẽ, kịp thời xử lý các trường hợp khai thác ngoài phạm vi cấp phép, giấy phép khai thác hết hiệu lực.

Tuy vậy, theo phản ánh của các địa phương, hiện nay việc quản lý các đơn vị được cấp phép khai thác khoáng sản còn gặp rất nhiều khó khăn. Một số địa phương cấp xã chưa quan tâm đúng mức nhiệm vụ quản lý nhà nước về lĩnh vực khoáng sản. Việc kiểm tra, xử lý còn thiếu kiên quyết.

Ý thức chấp hành các qui định của Nhà nước về hoạt động khoáng sản của một số cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh còn chưa cao, có trường hợp khai thác không đúng phạm vi giấy phép được cấp, không thực hiện cải tạo phục hồi môi trường, đóng cửa mỏ sau khi đã hết hạn khai thác.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho ý kiến tại buổi làm việc.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Phiên cho ý kiến tại buổi làm việc.

Các phương tiện vận chuyển không đúng qui định làm hư hỏng đường giao thông, gây mất ATGT, ô nhiễm môi trường, gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều doanh nghiệp thực hiện chậm thời gian trả lại đất qui định theo giấy phép…

Một số mỏ đá chưa quan tâm đến an toàn lao động, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn trong quá trình khai thác. Một số doanh nghiệp không thực hiện việc ký quyền thuê đất trong quá trình khai thác.

Để việc cấp phép và quản lý khai thác tài nguyên khoáng sản đạt hiệu quả, các huyện, thành phố đề nghị tỉnh sớm tổ chức cấp phép hoặc đấu giá quyền khai thác đất đồi làm vật liệu san lấp để đáp ứng nhu cầu đất làm vật liệu san lấp phục vụ thi công các công trình, dự án trên địa bàn.

Đồng thời, tỉnh cần cho cơ chế riêng đối với hồ sơ, thủ tục cấp giấy phép khai thác cát thủ công cho các hộ dân hành nghề khai thác cát thủ công và cần có phương án khai thác cụ thể trong mùa mưa bão…

Trước những vấn đề mà các huyện, thành phố báo cáo cũng như ý kiến của các thành viên đoàn giám sát sau khi đi thực địa, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Phiên đề nghị các địa phương khẩn trương khắc phục sớm các vấn đề còn tồn đọng, khó khăn trong thời gian qua.

Thời gian tới, các địa phương cần thực hiện tốt hơn nữa các qui chế phối hợp giữa các sở, ngành của tỉnh, huyện với xã trong việc khai thác khoáng sản làm vật liệu thông thường và sản xuất xi măng; thường xuyên kiểm tra sâu sát các bến bãi tập kết kinh doanh vật liệu xây dựng để theo dõi, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm nhằm hạn chế tình trạng kinh doanh cát lậu; không nghiệm thu công trình đối với các trường hợp sử dụng cát, sỏi có nguồn gốc không rõ ràng... nhằm hạn chế tổn thất tài nguyên khoáng sản.

Một số vấn đề còn vướng mắc, đoàn giám sát sẽ có văn bản cụ thể gửi từng địa phương, cung cấp thêm thông tin để đoàn tổng hợp, trình HĐND xem xét trong kỳ họp tới.

Tin, ảnh: G.N
 


.