Nhóm Tư vấn hợp tác phát triển vùng duyên hải miền Trung làm việc với UBND tỉnh

06:09, 09/09/2017
.

(Baoquangngai.vn) - Chiều 8.9, TS Trần Du Lịch, Trưởng Nhóm Tư vấn hợp tác phát triển vùng duyên hải miền Trung, thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ và các thành viên trong Nhóm đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về Đề án “Đánh giá thực trạng phát triển các Khu kinh tế vùng duyên hải miền Trung”. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh tiếp và làm việc với Đoàn.

TIN LIÊN QUAN

Báo cáo với Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh cho biết, phát triển công nghiệp là một trong ba nhiệm vụ đột phá của tỉnh. Trong đó, trọng tâm là tập trung nguồn lực đầu tư hạ tầng KKT Dung Quất, các KCN; đẩy nhanh tốc độ phát triển VSIP Quảng Ngãi; tích cực kêu gọi thu hút đầu tư vào các khu đô thị.
 
Riêng KKT Dung Quất hiện có 183 doanh nghiệp/196 dự án, trong đó có 125 dự án đã đi vào hoạt động hoặc xây dựng vốn thực hiện khoảng 5,4 tỷ USD. Số vốn FDI thu hút vào Khu kinh tế Dung Quất chiếm gần 95% tỷ trọng tổng vốn FDI của  tỉnh, giải quyết việc làm cho trên 15.300 lao động.
 
Hiện nay, tại KKT Dung Quất đang áp dụng các chính sách ưu đãi đầu tư chung cho các KKT, chưa có chính sách ưu đãi nào mang tính vượt trội được áp dụng riêng đối với KKT Dung Quất dù nằm trong vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
 
Việc thu hút các dự án đầu tư vào đây vẫn đang gặp nhiều khó khăn, không được ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản.
 
 
TS Trần Du Lịch phát biểu tại buổi làm việc.
TS Trần Du Lịch phát biểu tại buổi làm việc.
 
Để khuyến khích thu hút các Dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng vào KKT Dung Quất, tỉnh kiến nghị Chính phủ xem xét, có chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp cho các dự án khi vào đầu tư kinh doanh hạ tầng.
 
Cần có chính sách hỗ trợ tạo quỹ đất sạch để thu hút các dự án đầu tư; chính sách hỗ trợ chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng cho các dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng các khu chức năng; chính sách hỗ trợ để thu hút vào các Khu đô thị trong KKT Dung Quất.
 
Để tạo sự kết nối, liên thông giữa các địa phương trong vùng và kết nối các KKT ven biển, cần đầu tư hoàn thiện tuyến đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh, kết nối thông suốt với tuyến đường ven biển Quảng Nam và Bình Định.
 
Tăng cường sự hợp tác, liên kết và thiết lập mạng lưới các KKT giữa các tỉnh, thành phố trong vùng, đặc biệt chú trọng quy hoạch các lĩnh vực mời gọi đầu tư và chính sách thu hút vốn đầu tư, cung ứng nhân lực, nguyên liệu và phân phối sản phẩm.
 
Tại buổi làm việc, các thành viên tổ tư vấn cũng đã trao đổi với lãnh đạo tỉnh một số vấn đề liên quan tới việc phát triển KKT Dung Quất, các KCN và khu đô thị của tỉnh. Đồng thời ghi nhận các ý kiến, đề xuất của tỉnh và đóng góp một số ý kiến nhằm đẩy mạnh các giải pháp phát triển công nghiệp của tỉnh.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, TS Trần Du Lịch cho biết: Thời gian tới, Chính phủ sẽ tổ chức cuộc họp với các tỉnh trong khu vực để tiến hành đánh giá lại tính hiệu quả của các KKT trọng điểm trong vùng; để có định hướng, giải pháp phát huy thế mạnh của từng địa phương; thu hút đầu tư, tạo sự liên kết phát triển cho cả vùng duyên hải miền Trung.
 
 
 
 
Tin, ảnh: A.KIỀU
 

.