Đoàn công tác của Bộ Nội vụ làm việc với Sở Nội vụ

05:09, 14/09/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Tiếp tục chương trình làm việc tại Quảng Ngãi, chiều 14.9, Đoàn công tác của Bộ Nội vụ đã có buổi làm việc với Sở Nội vụ và các sở, ngành liên quan để kiểm tra tình hình thực hiện quy chế dân chủ cơ sở và công tác dân vận trên địa bàn tỉnh.

 
Thời gian qua, công tác dân vận, quy chế dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi được các cấp ủy Đảng, chính quyền tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đạt kết quả. Công tác tuyên truyền, vận động của Mặt trận và các đoàn thể ngày càng đi vào chiều sâu.
 
Việc thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn tiếp tục đi vào nền nếp, gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và “Quảng Ngãi chung sức xây dựng nông thôn mới”. Quyền làm chủ của nhân dân từng bước được phát huy. Nhân dân tích cực tham gia ý kiến về kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương.
 
Song song đó, việc triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở luôn gắn với việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính. Trong đó, công tác cải cách thủ tục hành chính được các cấp, các ngành thực hiện bám sát với nội dung, yêu cầu theo Chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2011-2020.

 

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc
 
Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 41 quyết định để công bố thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành. Đồng thời, chỉ đạo đăng nhập 1.725 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành vào cơ sở dữ liệu quốc gia.
 
Các cơ quan, tổ chức đã phân công cán bộ lãnh đạo, quản lý phụ trách công tác dân vận, phân công cán bộ, đảng viên làm công tác dân vận. Qua đó, đã tăng cường trách nhiệm và tạo sự chuyển biến tích cực đối với việc thực hiện công tác dân vận trong các cơ quan nhà nước.
 
Cũng từ thực hiện quy chế dân chủ và phong trào thi đua Dân vận khéo, nhiều vấn đề bức xúc của nhân dân được quan tâm giải quyết. Nhờ vậy, đẩy mạnh các phong trào đền ơn đáp nghĩa, xây dựng nông thôn mới, nhà nước và nhân dân cùng làm, mang lại hiệu quả tích cực, đổi mới bộ mặt nông thôn.
 
Tại buổi làm việc, tỉnh đã có một số kiến nghị, đề xuất với Đoàn công tác của Bộ Nội vụ. Cụ thể, cần hướng dẫn và có cơ chế hỗ trợ địa phương tổ chức tập huấn cho Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Trung ương cũng cần nghiên cứu ban hành luật về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, có quy định chặt chẽ trách nhiệm cho từng đối tượng trong xã hội. Nếu không thực hiện hoặc làm chưa đúng quy định thì cần có quy định các chế tài của pháp luật đi kèm...
 
Sau các ý kiến của tỉnh Quảng Ngãi, Đoàn công tác của Bộ Nội vụ mong muốn địa phương phát huy và nhân rộng các mô hình Dân vận khéo; thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ cơ sở gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật với nhiều hình thức phong phú; nâng cao chất lượng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức về công tác dân vận. Với các kiến nghị của tỉnh, đoàn công tác sẽ ghi nhận và tổng hợp báo cáo trình lên Trung ương để xem xét giải quyết.
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

.