Chủ động liên kết

10:09, 24/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thường trực Tỉnh ủy hai tỉnh Quảng Ngãi và Quảng Nam vừa tổ chức Hội nghị hợp tác, phát triển giữa hai địa phương. Nội dung được bàn thảo lần này là đầu tư tuyến đường Dốc Sỏi - phía nam sân bay Chu Lai (dài 6,22km); phối hợp với các bộ, ngành Trung ương sớm quy hoạch lại sân bay Chu Lai theo hướng hiện đại; khảo sát đường ống cung cấp khí nằm trong Dự án phát triển mỏ khí Cá Voi Xanh... Trước đó, vào đầu năm 2017, Sở VH-TT&DL của hai tỉnh đã ký kết hợp tác, phát triển lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch giai đoạn 2017-2020.

Những hội nghị được tổ chức trong thời gian gần đây cho thấy sự chủ động của lãnh đạo hai tỉnh trong việc tăng cường liên kết hợp tác trên nhiều lĩnh vực và từng bước đi vào chiều sâu.

Sân bay Chu Lai (Quảng Nam) được đầu tư, nâng tầm sẽ phục vụ đắc lực cho sự phát triển của Quảng Nam và Quảng Ngãi.                                                              ẢNH: PV
Sân bay Chu Lai (Quảng Nam) được đầu tư, nâng tầm sẽ phục vụ đắc lực cho sự phát triển của Quảng Nam và Quảng Ngãi. ẢNH: PV


Quảng Nam-Quảng Ngãi vốn có những nét tương đồng về văn hóa, về phong tục tập quán... và nay là mối liên kết không gian kinh tế rộng lớn, như ngoài cơ sở hạ tầng tương đối đồng bộ, nếu như KKT mở Chu Lai có sân bay Chu Lai, thì KKT Dung Quất có cảng nước sâu đầy tiềm năng... Vì thế, các dự án đầu tư vào KKT Dung Quất, không chỉ dựa vào cơ chế thu hút đầu tư mà còn xem xét bao trùm cả không gian phát triển của KKT mở Chu Lai và ngược lại. Với sự tương đồng và gắn kết, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt KKT Chu Lai - Dung Quất nằm trong nhóm những KKT ven biển có nhiều tiềm năng để ưu tiên tập trung đầu tư. Sân bay Chu Lai đã được Chính phủ quy hoạch phát triển thành sân bay quốc tế.

Còn ở lĩnh vực văn hóa, du lịch, hai bên cần hỗ trợ lẫn nhau trong việc xây dụng hồ sơ và phát triển du lịch tại Công viên địa chất Lý Sơn và Công viên địa chất Núi Thành (Quảng Nam)... Đây là cơ hội lớn để liên kết chặt chẽ vùng Quảng Nam - Quảng Ngãi, nhằm khai thác lợi thế hạ tầng, cơ sở vật chất, tiềm năng du lịch và nhất là nguồn nhân lực của hai bên.

Thực tế, vấn đề phát triển kinh tế vùng, liên kết vùng kinh tế đã được Đảng và Nhà nước quan tâm từ hơn 10 năm qua, và dù đã đạt được một số kết quả nhất định, nhưng quá trình triển khai thực hiện chủ trương, cơ chế, chính sách phát triển kinh tế vùng còn nhiều hạn chế. Nhiều địa phương vẫn còn rất lúng túng, bị động trong việc triển khai các bước liên kết phát triển vùng. Chính vì thế, việc lãnh đạo 2 tỉnh thúc đẩy liên kết vùng là bước đi chủ động, để 2 địa phương phát triển toàn diện, khai thác triệt để ưu thế, tiềm năng của từng địa phương.

Động lực mới cho cả Quảng Nam và Quảng Ngãi phát triển trong thời gian tới là sự phối hợp xây dựng các dự án hạ tầng chung cho KKT mở Chu Lai và KKT Dung Quất, nhằm tiết kiệm kinh phí đầu tư, giảm sự cạnh tranh không lành mạnh và phát huy các nguồn lực, qua đó làm cho môi trường đầu tư của hai địa phương ngày càng hấp dẫn hơn.

Trong bối cảnh hội nhập, tăng sức cạnh tranh thì liên kết phát triển vùng sẽ là chìa khóa mở ra thành công. Và để hợp tác thiết thực, hiệu quả, các cấp, các ngành của cả hai tỉnh cần triển khai đồng bộ, bằng những hành động cụ thể để thực hiện những nội dung hợp tác.


HOÀNG TRIỀU

 


.