Thứ trưởng Bộ NN&PTNT làm việc với UBND tỉnh

09:08, 23/08/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 23.8, đoàn công tác của Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám đã có buổi làm việc với tỉnh về tình hình triển khai thực hiện công điện số 732 của Thủ tướng Chính phủ về việc ngăn chặn và chấm dứt tình trạng tàu cá, ngư dân Việt Nam khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài. Cùng đi với đoàn có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng. 

TIN LIÊN QUAN

Dự cuộc họp, về phía tỉnh Quảng Ngãi có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương liên quan.
 
Toàn tỉnh hiện có 5.572 tàu cá. Tính từ đầu năm 2017 đến nay, có 98 lượt tàu cá Quảng Ngãi bị các nước kiểm soát, bắt giữ, xử lý. Mức độ vi phạm của ngư dân tại các vùng biển nước ngoài ngày càng nghiêm trọng, mở rộng ra các vùng biển xa hơn như Palau, Micronesia, Papua New Guine, Australia…
 
Nguyên nhân chủ yếu được đưa ra, đó là ý thức chấp hành của một bộ phận ngư dân chưa tốt. Nguồn lợi thủy sản vùng biển nước ta ngày càng cạn kiệt; chế tài xử lý không đủ răn đe...
 
Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.
 
Sau Công điện 732 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh đã gấp rút giao cho Sở NN&PTNT phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, địa phương  xác minh, củng cố chứng cứ để xử lý nghiêm theo quy định.
 
Chỉ đạo các sở, ngành kiểm điểm, xử lý đối với các tổ chức, cá nhân để tàu cá, ngư dân xâm phạm vùng biển các nước để khai thác; kiên quyết không cấp giấy phép khai thác thủy sản, không cấp văn bản chấp thuận đóng mới đối với chủ tàu cá vi phạm; không xem xét đề nghị hỗ trợ và thu hồi kinh phí đã hỗ trợ theo chính sách của nhà nước; xử phạt hành chính với các hành vi đưa tàu đi khai thác trái phép vùng biển nước ngoài. 
 
Tại buổi làm việc, tỉnh đã đề xuất Chính phủ hỗ trợ trang thiết bị hiện đại để các tàu cá hoạt động trên vùng biển xa khắc phục những hạn chế, nhược điểm của thiết bị đầu cuối dự án Movimar và máy VX 1700 theo Quyết định số 48, năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ; đưa hải sâm vào danh mục các loài thủy sản cấm khai thác. Cùng với đó, tỉnh đề nghị Chính phủ tiếp tục đàm phán, ký kết các hiệp định hợp tác nghề cá với các nước để tạo điều kiện cho ngư dân khai thác hợp pháp ngoài vùng biển Việt Nam.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám đánh giá cao về truyền thống vươn khơi bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của ngư dân Quảng Ngãi. 
 
Thứ trưởng cho rằng, số ngư dân xâm phạm vùng biển nước ngoài trong quá trình đánh bắt hải sản là thiểu số. Tuy nhiên, nếu không sớm chấm dứt thì tình trạng này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến vị thế của Việt Nam trong vấn đề ngoại giao quốc tế và thị trường thủy sản xuất khẩu sang EU.
 
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cũng phấn khởi trước sự chỉ đạo quyết liệt của về tỉnh sau công điện 732 của Thủ tướng Chính phủ. Sắp tới, Trung ương sẽ hỗ trợ thiết bị thông tin tốt hơn cho tỉnh Quảng Ngãi và một số tỉnh khác theo Nghị định 48 và 67. 
 
Thời gian tới, Thứ trưởng đề nghị tỉnh nghiên cứu xây dựng kế hoạch hành động, trong đó xây dựng nội dung mở rộng hơn, đó là chống đánh bắt bất hợp pháp, chứ không chỉ là việc ngư dân, tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài; cần có kế hoạch dài hơi để chuyển đổi ngành nghề cho ngư dân… nhằm sớm chấm dứt tình trạng này theo cam kết của tỉnh. Ngoài ra, tỉnh cũng sớm giải quyết một số vấn đề hợp lý liên quan đến chế độ chính sách cho ngư dân, không để họ bị thiệt thòi. 
 
Tin, ảnh: Thiên Hậu
 

.