Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dọc hai bờ sông Trà Khúc

08:08, 16/08/2017
.

(Baoquangngai.vn)- ​UBND tỉnh vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dọc hai bờ sông Trà Khúc. Phạm vi lập quy hoạch từ cầu Trà Khúc 2 đến cầu Cửa Đại, diện tích 252,17ha, dân số khoảng 8.000-12.000 người; chiều rộng mỗi bên trung bình 200m.

​Đây là khu vực giữ vai trò quan trọng về không gian kiến trúc, cảnh quan của TP.Quảng Ngãi. Nguyên tắc quy hoạch không gian, ưu tiên khu vực ven sông, dọc các tuyến đường Hoàng Sa và Trường Sa bố trí dải cây xanh, các công trình công cộng, thương mại dịch vụ cao tầng, các không gian sinh hoạt cộng đồng phục vụ người dân đô thị.

Quy hoạch, bố trí quần thể các công trình tạo điểm nhấn về không gian cảnh quan cho khu vực ven sông, tập trung tại các khu vực: hai bên đầu cầu tuyến vành đai 2, khu liên hợp thể dục thể thao, khu vực đối diện hai bên đảo ngọc, công viên cây xanh ven sông. Các khu ở quy hoạch mới được bố trí bên trong, hạn chế tiếp giáp với vùng mặt tiền bờ sông, ưu tiên các loại hình nhà ở mật độ thấp như: biệt thự, nhà liên kế có sân vườn. Ngoài ra, các khu dân cư hiện trạng giữ lại phải được chỉnh trang, mật độ xây dựng hợp lý, đồng bộ với kiến trúc cảnh quan chung của khu vực.

Các không gian chính trong khu vực quy hoạch: Ưu tiên xây dựng hợp khối các công trình công cộng, thương mại, dịch vụ để hình thành những công trình quy mô lớn, hình thức kiến trúc hiện đại, đa chức năng, tạo điểm nhấn về cảnh quan cho đô thị ở khu vực ven sông. Hạn chế xây dựng các công trình thấp dưới 3 tầng hoặc xây dựng manh mún không hợp khối kiến trúc. Các tầng thấp của công trình khuyến khích thiết kế kết hợp hài hòa với sân vườn, cây xanh và các trục đi bộ bên trong, tạo không gian mở, liên thông giữa các tòa nhà. Hạn chế tối đa việc xây dựng tường rào cứng ngăn cách không gian.

Cũng theo quy hoạch, các khu dân cư xây dựng mới dọc theo mặt tiền bờ sông: ưu tiên quy hoạch, thiết kế các loại hình nhà ở mật độ thấp như nhà vườn, biệt thự, nhà liên kế có sân vườn.Các khu ở hiện trạng chỉnh trang: sử dụng các hình thức nhà phố, nhà liên kế với mật độ xây dựng hợp lý; mở rộng các đường nội bộ hiện trạng đủ để lưu thông và bố trí hệ thống hạ tầng kỹ thuật thiết yếu phục vụ dân cư.

PV

 


.