Nợ xấu đang có chiều hướng gia tăng, vượt trên 3%

04:08, 01/08/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Đó là thông tin được NHNN, chi nhánh Quảng Ngãi đưa ra tại buổi làm việc với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ về tình hình hoạt động của hệ thống ngân hàng trong 7 tháng qua và nhiệm vụ những tháng cuối năm 2017.

TIN LIÊN QUAN


Theo báo cáo của NHNN, đến 30.6.2017, tổng nguồn vốn huy động của các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đạt 40.767 tỷ đồng, tăng gần 6% so với năm 2016, trong đó tiền gửi tiết kiệm tăng hơn 12%. Nguồn vốn huy động tại chỗ bảo đảm cho các chi nhánh tổ chức tín dụng cân đối cho vay, đáp ứng nhu cầu vốn của doanh nghiệp, người dân phục vụ sản xuất kinh doanh.

Tổng dư nợ đạt trên 36.000 tỷ đồng, tăng hơn 5% so với cuối năm 2016, trong đó, dư nợ cho vay ngắn hạn đạt hơn 18.516 tỷ đồng, chiếm trên 51% tổng dư nợ, tăng gần 6% so với cuối năm 2016;  dư nợ cho vay trung, dài hạn 17.500 tỷ đồng, tăng gần 5% so với cuối năm 2016.

Dòng vốn tín dụng đã được khơi thông, người dân, doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn với lãi suất phù hợp, tác động tích cực đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, tổng nợ xấu có xu hướng gia tăng, chiếm 1.215 tỷ đồng (3,37%/tổng dư nợ), đặc biệt là nợ xấu của Nhà máy nhiên liệu sinh học Ethanol Dung Quất khá lớn.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ phát biểu tại cuộc họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ phát biểu tại cuộc họp.


Sự phối hợp giữa ngân hàng và cơ quan thi hành án chưa chặt chẽ nên việc thi hành án còn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, nợ xấu cũng đang phát sinh ở một số ngư dân vay vốn đóng mới tàu theo Nghị định 67.

Trong 6 tháng cuối năm 2017, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục chỉ đạo các chi nhánh, tổ chức tín dụng thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn vay ngân hàng. Tiếp tục triển khai có hiệu quả chương trình kết nối ngân hàng với doanh nghiệp; đơn giản hóa thủ tục vay vốn nhưng đảm bảo an toàn trong hoạt động.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ cho rằng thời gian qua, các ngân hàng đã thực hiện khá tốt việc huy động vốn cũng như cho vay, tạo thuận lợi để người dân, các doanh nghiệp tiếp cận vốn vay sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, tình hình nợ quá hạn đang có chiều hướng gia tăng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ đề nghị các ngân hàng thực hiện tốt các hoạt động tín dụng. Việc thẩm định các dự án, chương trình cho vay phải chặt chẽ để nâng cao chất lượng tín dụng, hạn chế nợ xấu phát sinh.

Dự kiến trong tháng 9.2017, UBND tỉnh sẽ tổ chức hội nghị đối thoại giữa ngân hàng với các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp để tìm giải pháp tháo gỡ những khó khăn trong quá trình vay vốn.

Về xử lý các khoản nợ xấu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngân hàng tăng cường phối hợp với cơ quan thi hành án và các địa phương đẩy nhanh thi hành án dân sự, giảm thiểu tối đa án tồn đọng.


Tin, ảnh: A.KIỀU
 


.