Đoàn công tác của Ban chỉ đạo Trung ương các chương trình MTQG làm việc tại huyện Nghĩa Hành

09:08, 14/08/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 14.8, đoàn công tác của Ban chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020 do Vụ trưởng, Chánh văn phòng Quốc gia về giảm nghèo Ngô Trường Thi làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với huyện Nghĩa Hành để kiểm tra tình hình thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia năm 2017.
Từ năm 2011 đến nay, Nghĩa Hành huy động được hơn 379 tỷ đồng để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Trong đó, ngân sách Trung ương chiếm 71,6 tỷ đồng, ngân sách địa phương chiếm 287,4 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 19,9 tỷ đồng. Hiện huyện có 11 xã đạt 19/19 tiêu chí. Huyện đạt 6/9 tiêu chí huyện nông thôn mới về giao thông, thủy lợi, điện, sản xuất, môi trường, chỉ đạo xây dựng nông thôn mới.
 
Với chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, huyện Nghĩa Hành cũng thực hiện hiệu quả chính sách về tín dụng ưu đãi, chính sách hỗ trợ về y tế, giáo dục và đào tạo và về nhà ở... Đến nay, toàn huyện còn 2.375 hộ nghèo. Trong đó, có 1.246 hộ nghèo thuộc chính sách xã hội.
 
Triển khai Luật Hợp tác xã năm 2012, Nghĩa Hành có 14 hợp tác xã đăng ký tổ chức lại theo luật và thành lập mới 1 hợp tác xã. Hiện có gần 19.000 thành viên hợp tác xã với thu nhập bình quân 2,34 triệu đồng/lao động. Các hợp tác xã hoạt động chủ yếu ở lĩnh vực nông -lâm nghiệp, thủy sản.

 

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc
 
Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Nghĩa Hành cũng trình bày một số đề xuất để thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn trong thời gian tới đạt kết quả tốt hơn. Cụ thể là, hỗ trợ địa phương hoàn thiện tiêu chí Trung tâm Văn hóa- Thể thao, hoàn thành thêm 1 trường đạt chuẩn quốc gia để Nghĩa Hành sớm trở thành huyện đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới của tỉnh.
 
Với chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, huyện Nghĩa Hành cũng đề nghị cấp Trung ương sớm hoàn thiện cơ chế chính sách giảm nghèo, tăng mức vay tối đa cho các hộ nghèo; bố trí kinh phí tăng thêm cho việc thực hiện các hoạt động truyền thông, trợ giúp pháp lý, hoạt động điều tra hộ nghèo, cận nghèo...
 
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Vụ trưởng, Chánh Văn phòng quốc gia về giảm nghèo Ngô Trường Thi đánh giá cao những nỗ lực của Nghĩa Hành trong việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia. Trong đó, Vụ trưởng nhấn mạnh, Nghĩa Hành tuy không phải là địa phương có điều kiện tốt nhưng đã thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới để hướng đến mục tiêu là huyện đầu tiên của Quảng Ngãi đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2017.
 
Với chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, địa phương đã quan tâm đến đào tạo nghề cho người nghèo, thực hiện nhiều biện pháp để nâng cao mức thu nhập cho các hộ nghèo. Tuy nhiên, số hộ nghèo ở Nghĩa Hành vẫn còn khá cao. Vụ trưởng cho rằng, để giảm được số hộ nghèo và cận nghèo thì ngoài sự hỗ trợ của Trung ương, chính quyền địa phương và bản thân từng người dân cần phải có sự tự nỗ lực vươn lên. Địa phương cũng cần có kế hoạch hỗ trợ sinh kế cho người nghèo, gắn trách nhiệm của người được hỗ trợ vào việc thoát nghèo...
 
Sau buổi làm việc, đoàn công tác của Ban chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020 đã đi kiểm tra thực địa tại xã Hành Minh, huyện Nghĩa Hành.
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

.