Ngày hè và tuổi thơ

10:07, 15/07/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngày hè là khoảng thời gian để lại nhiều kỷ niệm đẹp trong lòng mỗi em học sinh, là hành trang theo chân các em trên chặng đường đời phía trước. Đó là khoảng thời gian mà các em thỏa sức được nghỉ ngơi, nô đùa và chơi những trò chơi theo sở thích, được khám phá những điều thú vị trong cuộc sống; hoặc tham gia học các kỹ năng sống...

TIN LIÊN QUAN


Làm được điều này sẽ tốt cho con trẻ, giúp con trẻ trưởng thành và tự tin hơn trong cuộc sống, nhưng không phải phụ huynh nào cũng làm được. Bởi lẽ, không ít phụ huynh và học sinh đang phải chạy theo một trào lưu mà dư luận đang khá bức xúc, đó là nạn học thêm.

Nhiều bậc phụ huynh đã thuộc lòng câu cửa miệng nói về nạn học thêm: “Học thêm là chính, học chính chỉ là phụ”. Chính vì lẽ đó mà nhiều em học sinh chuẩn bị bước vào lớp 1 đến lớp 12 không có ngày hè thật sự. Các em học suốt cả ngày, về đến nhà thì bố mẹ "tạo điều kiện"... cho bằng giải trí cách chơi game trên máy tính, điện thoại, nên nhiều em chẳng biết cuộc sống xung quanh mình là gì, nhất là kỹ năng sống. Cá biệt có em học sinh tiểu học, thậm chí là trung học cơ sở ở thành phố, không phân biệt được con trâu với con bò; con gà với con chim...

Nắm bắt được trào lưu đó, nên có khá nhiều thầy, cô giáo đương chức hoặc nghỉ hưu đều mở lớp dạy thêm, có thầy cô liên kết với một số tổ chức thành lập trung tâm dạy thêm quy mô lớn. Ngay sau khi kết thúc năm học 2016-2017, các thầy, cô giáo, các cơ sở dạy thêm đều mở lớp và khóa sổ nhận học sinh sau đó một tuần, nên nhiều phụ muốn cho con em nghỉ ngơi một thời gian rồi mới cho đi học thì không được nhận.

Với những gia đình cán bộ, công chức, viên chức trẻ có một hoặc hai con đang học bậc tiểu học thì dù muốn hay không muốn cũng phải gửi con cho cô giáo vừa chăm sóc, vừa chỉ bài, để thuận lợi trong công tác. Chi phí cho việc gửi này không hề thấp, từ 1,4 – 1,8 triệu đồng/tháng, trong khi thu nhập của công chức, viên chức bình thường chỉ khoảng 4 triệu đồng/tháng. Phụ huynh nào có 2 con học THCS và THPT thì chi phí học thêm sẽ nằm khoảng 10 triệu đồng/tháng.

Bậc phụ huynh nào cũng biết, cho con em học thêm trong dịp hè quá nhiều là không tốt với con trẻ, nhưng vì sợ con em thua thiệt với chúng bạn, nên đành lao theo, mặc dù ngành giáo dục luôn đưa ra khuyến cáo “không nên cho học sinh học trước chương trình”. Mặt khác, ngành giáo dục cũng đã đưa ra nhiều biện pháp, nhưng tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan vẫn không được chấn chỉnh có hiệu quả.

                    PHÚ ĐỨC
 


.