Đoàn khảo sát của Ủy ban Kiểm tra Trung ương làm việc tại tỉnh Quảng Ngãi

02:07, 20/07/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 20.7, Đoàn khảo sát của Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKT) do đồng chí Vũ Văn Phúc- Hàm Trưởng ban Đảng TƯ, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng TƯ làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát, tọa đàm về “Hoàn thiện và thực hiện nghiêm cơ chế kiểm soát quyền lực, ngăn ngừa sự lạm quyền, vi phạm kỷ luật, kỷ cương” trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

TIN LIÊN QUAN

Tiếp và làm việc với đoàn có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Quang; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Đinh Thị Hồng Minh; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành.
 
Theo báo cáo của Tỉnh ủy, trong thời gian qua, việc trao, thực thi và kiểm soát quyền lực được thực hiện theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Việc thực thi và kiểm soát quyền lực được thực hiện chủ yếu trên cơ sở quy chế làm việc của cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị và công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra.
 
Quy chế làm việc đã xác định rõ trách nhiệm, quyền hạn, chế độ làm việc và phương pháp công tác. Các chủ thể được trao, thực thi quyền lực cơ bản đã được thực hiện đúng trách nhiệm và quyền hạn của mình theo quy định cũng như thực hiện tốt các chế độ làm việc và phương pháp công tác. 
 
Từ năm 2010 đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tiến hành kiểm tra đối với 56 đảng viên và giám sát đối với 35 đảng viên; UBKT Tỉnh ủy đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 63 đảng viên, giám sát chuyên đề đối với 89 đảng viên. Qua kiểm tra, giám sát đã phát huy được ưu điểm, chỉ rõ những hạn chế, khuyết điểm và xử lý nghiêm những vi phạm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của đối tượng được kiểm tra. 
 
UBKT Tỉnh ủy đã tham mưu cho Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xử lý kỷ luật đối với 4 đảng viên; UBKT Tỉnh ủy đã thi hành kỷ luật đối với 6 đảng viên; cấp ủy, UBKT cấp huyện và cấp ủy cơ sở đã thi hành kỷ luật đối với 69 đảng viên là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp có vi phạm trong việc lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tư lợi và không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao. Ngoài ra, qua công tác thanh tra Nhà nước cũng đã phát hiện và xử lý một số vụ có biểu hiện lạm dụng, lợi dụng quyền lực. 
 
Bên cạnh đó, các hoạt động giám sát của các cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, phản biện xã hội của MTTQ và tăng cường cải cách hành chính cũng được Tỉnh ủy chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ.
 
Các đại biểu tham dự buổi họp
Các đại biểu tham dự buổi họp
 
Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh hiện hoạt động kiểm soát quyền lực ở một số nơi, một số lĩnh vực chưa được thực hiện một cách chủ động. Một số cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý, trình độ, năng lực còn hạn chế, chưa thực hiện đúng quyền hạn và trách nhiệm của mình; một số cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên còn nể nang, ngại va chạm, không thẳng thắn phê bình góp ý cho đồng chí, đồng nghiệp mình, nhất là người đứng đầu về các việc làm chưa đúng…
 
Tại buổi khảo sát, các đại biểu đã thẳng thắn trao đổi một số vấn đề để xây dựng hoàn thiện cơ chế, chế tài kiểm soát quyền lực như: Nguyên nhân dẫn đến sự lạm quyền, lộng quyền, lợi dụng quyền lực để trục lợi cá nhân, phe nhóm; các lĩnh vực dễ xảy ra sự tha hóa quyền lực; những giải pháp để thực hiện kiểm soát quyền lực trong thời gian tới;…
 
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Vũ Văn Phúc đã ghi nhận những ý kiến đóng góp của lãnh đạo tỉnh cũng như các đại biểu tham dự cuộc họp đối với việc xây dựng quy chế về kiểm soát quyền lực. Những ý kiến đóng góp, kiến nghị, đề xuất sẽ được đoàn tiếp thu, ghi nhận và tổng hợp để làm cơ sở góp phần xây dựng cơ chế, chế tài kiểm soát quyền lực hiệu quả, thiết thực và phù hợp với thực tiễn nước ta.  
 
Trước đó, chiều ngày 19.7, Đoàn khảo sát của UBKT TƯ do đồng chí Vũ Văn Phúc- Hàm Trưởng ban Đảng TƯ, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng TƯ làm trưởng đoàn cũng đã có buổi khảo sát, tọa đàm về “Hoàn thiện và thực hiện nghiêm cơ chế kiểm soát quyền lực, ngăn ngừa sự lạm quyền, vi phạm kỷ luật, kỷ cương” trên địa bàn huyện Nghĩa Hành. 
 
N.Đức
 

.