Xử lý nghiêm đối với các trường hợp gian lận trong kê khai thuế

02:06, 24/06/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ tại cuộc họp đánh giá kết quả thu ngân sách nhà nước (NSNN) 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2017 và đề xuất triển khai nhiệm vụ hoạt động của Ban chỉ đạo chống thất thu NS vào chiều 23.6.

TIN LIÊN QUAN


Theo Cục Thuế tỉnh, thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2017 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đạt 7.543 tỷ đồng, đạt 67,8% dự toán Trung ương, đạt 65,7% dự toán tỉnh, bằng 85,9% thực hiện cùng kỳ, trong đó thu từ Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đạt 5.282 tỷ đồng, đạt 80,1% dự toán, thấp hơn năm trước do giảm thu khoản thu điều tiết bãi bỏ chính sách thu từ năm 2017.

Các khoản thu còn lại đạt 2.261 tỷ đồng, đạt 46,3% dự toán. Giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh giảm, tiến độ giải ngân, quyết toán vốn cho một số các dự án đạt thấp cũng ảnh hưởng đến các khoản thu này.

Cùng với việc tích cực triển khai các giải pháp tăng thu cho ngân sách nhà nước, từ đầu năm đến nay, ngành Thuế còn triển khai thực hiện đồng bộ các chức năng quản lý thuế như: gặp gỡ đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực thuế, hải quan. Tăng cường quản lý kê khai, cấp mã số thuế nộp thuế điện tử; thanh tra, kiểm tra; đôn đốc, cưỡng chế nợ thuế.

 



Tại cuộc họp, Cục Thuế tỉnh cũng đề xuất triển khai nhiệm vụ hoạt động của Ban chỉ đạo chống thất thu NS để quản lý các nguồn thu từ DN lãng lai; lĩnh vực tài nguyên, khoán sản; kinh doanh xăng dầu; kinh doanh giao thông vận tải; các khoản thu về đất và đôn đốc nợ thuế.

Các đại biểu đã tập trung thảo luận những khó khăn, vướng mắc trong công tác thu ngân sách trên địa bàn, đồng thời đề xuất những giải pháp nhằm tăng thu cho ngân sách nhà nước.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ cho rằng, thu NSNN trong 6 tháng đầu năm có dấu hiệu tích cực, tuy nhiên, nhiều khoản thu lớn đạt thấp, nhất là tình hình nợ thuế đang có chiều hướng tăng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ nhấn mạnh: Để nuôi dưỡng nguồn thu, tăng cường chống thất thu ngân sách, ngành thuế cần phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan tập trung thu đúng thu đủ ở các lĩnh vực;  tăng cường thanh tra, kiểm tra và có biện pháp xử lý nghiêm đối với các trường hợp gian lận trong kê khai thuế, đảm bảo đạt kế hoạch dự toán ngân sách đã đề ra.

Cùng với đó, tăng cường tổ chức các buổi gặp gỡ đối thoại để kịp thời tháo gỡ khó khăn; tạo điều kiện cho DN kê khai, nộp thuế điện tử, phân loại nợ thuế và đôn đốc thu. Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền đặc biệt là các chính sách thuế mới để các đơn vị cùng biết và thực hiện.

Tin, ảnh: A.KIỀU

 


.