UBND tỉnh cho ý kiến về Đồ án Quy hoạch xây dựng tỉ lệ 1/2000 huyện Lý Sơn

03:06, 26/06/2017
.

(baoquangngai.vn)- Sáng 26.6, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng đã chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, địa phương liên quan để nghe trình bày về Đồ án Quy hoạch xây dựng tỉ lệ 1/2000 huyện Lý Sơn đến năm 2025. Dự cuộc họp  có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Phiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng. 
 
Theo báo cáo của đơn vị tư vấn, tổng diện tích lập quy hoạch đảo Lý Sơn 1.523ha, gồm đảo Lớn (An Vĩnh, An Hải) và đảo Bé (An Bình), với tổng diện tích tự nhiên trên 1.000ha và thềm nước cạn trên 480ha. Dân số (năm 2016) gần 22.000 người, trong đó lao động trong độ tuổi chiếm 63,5%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng thương mại – dịch vụ, công nghiệp xây dựng, giảm dần tỷ trọng ngành nông – ngư nghiệp.
 
Mục tiêu của quy hoạch là phát triển bền vững huyện đảo Lý Sơn, mạnh về kinh tế và vững về quốc phòng; bảo tồn giá trị bản sắc gắn với quá trình phát triển và hội nhập; làm cơ sở pháp lý quản lý đất đai, đầu tư, xây dựng, môi trường và phát triển bền vững.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng phat biểu tại cuộc họp
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng phát biểu tại cuộc họp.
 
Quy hoạch 1/2000 nhằm khắc phục những điểm yếu, giải quyết những thách thức, phát huy những điểm mạnh, nắm bắt những cơ hội để xây dựng một Lý Sơn mạnh về kinh tế, vững về quốc phòng, giàu về bản sắc. Tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu. Tiết kiệm tối đa quỹ đất, năng lượng và phát triển năng lượng tái tạo. Giảm thiểu tác động xấu đến địa chất, cảnh quan, môi trường và hệ sinh thái. Hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân...
 
Tại cuộc họp, đại diện các sở, ngành, địa phương trình bày nhiều ý kiến đóng góp, đề nghị điều chỉnh một số nội dung chưa phù hợp trong đồ án như, cần xây dựng các khu chợ đêm, bãi tắm, bổ sung khu vực xả thải xây dựng, hạn chế xây dựng sân vận động, đồng thời, xây dựng các khu vui chơi cho thanh thiếu niên...
 
Sau khi nghe các ý kiến góp ý của các sở, ngành và huyện Lý Sơn, phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng yêu cầu đơn vị tư vấn trên cơ sở các ý kiến của các đại biểu cần hoàn chỉnh lại thiện đồ án quy hoạch. Trong đó lưu ý việc quy hoạch đến năm 2030; Quy hoạch huyện đảo Lý Sơn theo hướng hiện đại, nhưng phải giữ được vẻ đẹp nguyên sơ, không đưa Lý Sơn ra khỏi quy hoạch chung KKT Dung Quất đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
 
Ngoài ra, đơn vị tư vấn xem xét, bổ sung các vấn đề về phục hồi cây xanh và trồng rừng trên đảo; bổ sung giải pháp đưa nước ngọt từ đất liền ra đảo; quy hoạch khu bãi tắm phù hợp với đặc thù của đảo và không ảnh hưởng đến khu bảo tồn. Nghiên cứu quy hoạch khu giải trí cho thanh niên, chợ đêm phục vụ du khách. Bổ sung quy hoạch đất phục vụ du lịch và chú ý đến việc khai thác mặt nước quanh huyện đảo để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng yêu cầu đơn vị tư hoàn thiện đồ án quy hoạch, trình UBND tỉnh trước ngày 10.7 để UBND tỉnh xem xét và trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy trước 20.7.2017.
 
Tin, ảnh: M.Toàn
 

.