Toàn tỉnh có trên 82.000 hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi

12:06, 16/06/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 16.6, Ban chỉ đạo Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào giai đoạn 2012 - 2016 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2017 - 2021.
 
Đến dự có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Quang; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi của tỉnh Đặng Văn Minh và 152 đại biểu là những cán bộ, hội viên nông dân tiêu biểu, xuất sắc đạt danh hiệu Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi trên địa bàn.
 
5 năm qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp, chính quyền và sự năng động trong tổ chức thực hiện, Ban chỉ đạo phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi tỉnh đã phát động nhiều phong trào thi đua quan trọng. Trong đó, trọng tâm là 3 phong trào thi đua lớn đó là: Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng; phong trào nông dân thu đua xây dựng nông thôn mới và phong trào nông dân tham gia bảo đảm quốc phòng, an ninh.

 

hó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao Giấy chứng nhận nông dân sản xuất giỏi toàn quốc cho các hội viên
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao Giấy chứng nhận nông dân sản xuất giỏi của Hội nông dân Việt Nam cho các cá nhân
Các phong trào này đã có bước phát triển ngày càng sâu rộng, cuốn hút hàng ngàn cán bộ, hội viên nông dân trong tỉnh tham gia và trở thành động lực quan trọng để khai thác tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương và phát huy nội lực, trí tuệ của từng gia đình. Qua đó, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu ngành nghề ở nông thôn, tạo đà để chuyển nền sản xuất nông nghiệp từ thuần nông, độc canh sang đa canh, đa nghề từng bước hình thành vùng sản xuất hàng hóa chuyên canh có giá trị kinh tế cao.
 
Trong 5 năm, toàn tỉnh có trên 82.000 hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Từ các phong trào, hội viên nông dân đã xây dựng nhiều mô hình hay, sáng tạo; góp phần phát triển kinh tế, giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm từ 2 đến 3%. Xây dựng và giải ngân vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân cho trên 100 mô hình, dự án phát triển sản xuất với số tiền trên 50 tỷ đồng
 
Tổ chức đào tạo nghề ngắn hạn cho gần 1.000 lượt người góp phần đáng kể vào việc chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn. Hưởng ứng chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, tính đến cuối năm 2016, toàn tỉnh có 55/164 xã đạt tiêu chí số 10 về thu nhập, 44 xã đạt tiêu chí số 11 về hộ nghèo và 24 xã đã được công nhận nông thôn mới.
 
Chó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân
Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Quang đã ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được hội nông dân các cấp, cũng như các nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi trên địa bàn tỉnh. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Quang nhấn mạnh: Sự tham gia đông đảo của nông dân vào phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi đã góp phần giảm nghèo, cải thiên nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho chính mình và cộng đồng. Gắn kết tình làng nghĩa xóm ở nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới.
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu trong thời gian đến các cấp hội nông dân trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền cho cán bộ, hội viên, nông dân về chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước đối với vị trí vai trò của nông nghiệp, nông dân và nông thôn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 
Tập trung tuyên truyền đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp, với quyết tâm làm chuyển biến tư duy, nâng cao nhận thức của hội viên, nông dân về phát triển sản xuất đáp ứng yêu cầu thị trường, nêu cao tinh thần tự lực, tự cường của nông dân, khắc phục tư tưởng trông chờ vào sự hỗ trợ Nhà nước.
 
Gắn chặt phong trào "nông dân sản xuất kinh doanh giỏi" với phong trào "Nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới và Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh". Tạo điều kiện để nông dân tiếp cận được khoa học kỹ thuật và các nguồn vốn giúp nông dân phát triển kinh tế, làm giàu và giảm nghèo bền vững...
 
Hội nghị cũng tiến hành thảo luận về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2017 - 2021, đồng thời tiến hành trao Giấy chứng nhận nông dân sản xuất giỏi của Hội nông dân Việt Nam cho 58 cá nhân; trao bằng khen của UBND tỉnh cho 22 tập thể và 21 cá nhân; Trao giấy khen của Hội nông dân cho 13 tập thể và 18 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2012 - 2016.
 
Tin, ảnh: PV
 

.