Sau kỳ thi

07:06, 27/06/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vậy là kỳ thi tốt nghiệp THPT đã khép lại với không ít “lời ra tiếng vào” chung quanh các đề thi. Đây là điều không thể tránh khỏi của các cuộc thi, kể cả thi hoa hậu, người đẹp đăng quang rồi mà cũng lắm tiếng chì tiếng bấc, huống hồ là cuộc thi kiểm tra kiến thức sau 12 năm học. Điều mà hàng vạn phụ huynh quan tâm hiện nay là con em mình sẽ như thế nào sau kỳ thi?

TIN LIÊN QUAN


Thi xong rồi thì tiếp tục lo lắng hay xem như đã “thoát hiểm”? Câu hỏi này sẽ có nhiều đáp án, tùy theo từng hoàn cảnh của mỗi thí sinh.

Thế nhưng, có một tâm trạng chung là em nào cũng cảm thấy như mình vừa trút được gánh nặng sau 12 năm đèn sách để mở ra một chương mới cho cuộc đời.

Thời khắc căng thẳng trong mấy ngày thi, nay đã là quá khứ. Giờ là lúc, nhiều em phải đối mặt với một áp lực mới: Liệu mình có đủ điểm để bước chân vào ngưỡng cửa của trường đại học mà mình từng mơ ước, hoặc bố mẹ đã kỳ vọng không? Một điều đáng mừng là, mơ ước vào đại học không còn là khát vọng cháy bỏng của tất cả các thí sinh nữa. Từ thực tế những năm qua, hàng vạn cử nhân, kỹ sư ra trường mà vẫn chưa tìm được việc, đã mách bảo với nhiều học sinh rằng, đừng quá mơ mộng, nếu như lực mình không đủ, sức mình có hạn.

Ngay trong hôm thi môn đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa rồi, trả lời phỏng vấn của phóng viên VTV, nhiều em đã nói thẳng ra rằng, em sẽ kiếm một nghề nào đó để lập thân, chứ không cố để vào đại học. Đó là một suy nghĩ rất thực tế. Nhiều gia đình ở nông thôn, bố mẹ đã bán hết cả gia sản để đầu tư cho con theo học đại học, nhưng cuối cùng, con thì không tìm được việc, cha mẹ thì khốn khó thêm.

Đã từng theo dõi trong nhiều năm qua, chúng tôi thấy rằng, những bất trắc đến với các em thường rơi vào thời điểm này. Có em đã phải tự kết liễu đời mình, vì kết quả thi không như mong muốn; lại có em rơi vào trầm cảm, khủng hoảng tinh thần nặng nề sau khi biết kết quả thi và bố mẹ không vừa lòng. Ngược lại, có những em vì quá phấn khích với kết quả thi, rủ nhau ra sông hoặc đến các thác nước nguy hiểm để chụp ảnh, quay phim làm kỷ niệm, dẫn đến những kết cục thương tâm.

Một kỳ thi đã qua. Một chân trời mới đang đến với các em. Đàn chim sẽ rời khỏi tổ để tung cánh bay đi khắp chốn, tìm cho mình một bến đỗ mới. Hy vọng những cảnh báo trên đây sẽ không dư thừa đối với các em trước khi đưa ra quyết định một điều gì đó mà khả năng rủi ro có thể mang lại cho mình trong các cuộc vui.


TRẦN ĐĂNG
 


.