Khảo sát tình trạng tảo hôn và xóa mù chữ trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi

04:06, 12/06/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 12.6, Đoàn công tác của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam do ông Vũ Dương Châu, Trưởng Ban Dân tộc - Tôn giáo, Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về khảo sát việc thực hiện chính sách phổ cập giáo dục, xóa mù chữ và giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. 

TIN LIÊN QUAN

Thời gian qua, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm tích cực. Qua đó, góp phần ngăn ngừa, giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống ở vùng dân tộc thiểu số.
 
Theo báo cáo của 9 huyện trong tỉnh, từ năm 2011 đến tháng 10.2016,  có 1.041 cặp tảo hôn, nhiều nhất là ở huyện Sơn Hà với 327 cặp. Trong đó, có 213 cặp đã được đăng ký kết hôn khi đến tuổi. Tỷ lệ tảo hôn ở độ tuổi từ 13 - 17 tuổi của nữ giới chiếm hơn 68%.
 
Bên cạnh đó, hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn. Từ năm 2011 đến tháng 10.2016 toàn tỉnh ghi nhận 6 trường hợp. 
 
Với Chương trình phổ cập giáo dục mầm non (PCGDMN), đến tháng 5.2017, Quảng Ngãi đã hoàn thành. Có 183/184 xã, phường, thị trấn được công nhận PCGDMN cho trẻ trên 5 tuổi, 14/14 huyện, thành phố được công nhận đạt chuẩn.
 
 
Ông Vũ Dương Châu phát biểu tại buổi làm việc.
Ông Vũ Dương Châu phát biểu tại buổi làm việc.
 
Hiện nay, Quảng Ngãi có hơn 96% trẻ em từ 6 - 14 tuổi hoàn thành chương trình TH; 100% xã, huyện đạt PCGDTH mức độ 2, 3; 183/184 xã,14 huyện, thành phố đạt PCGDTHCS; 100% xã, huyện được công nhận xóa mù chữ theo mức độ 1, mức độ 2.
 
Các đại biểu tham dự buổi làm việc đề nghị Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam tổng kết trên phạm vi toàn quốc để đưa ra các giải pháp đặc thù nhằm khắc phục tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết, thậm chí xử lý vi phạm hành chính, hình sự, đặc biệt là các hành vi bị nghiêm cấm trong Luật Hôn nhân và Gia đình.
 
Cần đầu tư nhiều hơn nữa về cơ sở vật chất để xây dựng trường lớp trên địa bàn miền núi để tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh dân tộc thiểu số đến trường; tăng cường tuyên truyền, vận động để thanh thiếu niên trong độ tuổi được đến trường, giảm thiểu tình trạng tảo hôn.
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, ông Vũ Dương Châu đánh giá cao những kết quả mà Quảng Ngãi đã đạt được trong việc thực hiện chính sách phổ cập giáo dục, xóa mù chữ và giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số có chiều hướng gia tăng.
 
Vì vậy, Quảng Ngãi cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý thức pháp luật, góp phần nâng cao chất lượng dân số và nguồn nhân lực vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Những kiến nghị, đề xuất của tỉnh, Đoàn sẽ tổng hợpđể  báo cáo, kiến nghị với Chính phủ trong thời gian tới.
 
 
Tin, ảnh: A.KIỀU
 
 

.