Lễ hội Điện Trường Bà Trà Bồng được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia

07:05, 11/05/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Tối 10.5, tại thị trấn Trà Xuân, huyện Trà Bồng, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh phối hợp với UBND huyện Trà Bồng đã tổ chức lễ đón nhận Bằng Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia Lễ hội Điện Trường Bà Trà Bồng.  

TIN LIÊN QUAN

Tham dự buổi lễ có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Quang; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng; Phó Cục trưởng, Cục di sản Văn hóa (Bộ VHTT& DL) Nông Quốc Thành; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; cùng hàng nghìn người dân trong huyện và du khách thập phương

Lễ hội Điện Trường Bà được tổ chức hàng năm vào ngày 15.4 và 16.4 (âm lịch), đây là sản phẩm do cộng đồng người Việt - người Cor sáng tạo và giữ gìn trao truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Lễ hội ra đời và phát triển lâu dài trong cộng đồng các dân tộc Kinh - Cor, phản ánh lịch sử hình thành cộng đồng dân cư ở miền Tây Quảng Ngãi nói riêng và toàn tỉnh Quảng Ngãi nói chung.
 
Đến với Lễ hội Điện Trường Bà, ngoài người Kinh, Cor còn có người Hoa, Hrê và các dân tộc khác ở Nam Bộ, Quảng Nam- Đà Nẵng. Đây là điều hết sức đặc biệt so với những lễ hội khác trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Cùng với đó, Điện Trường Bà Trà Bồng tích hợp nhiều lớp văn hóa khác nhau, thu hút rất đông các cộng đồng dân tộc, các tôn giáo đến với lễ hội này, tạo sự gắn kết cộng đồng các dân tộc.
 
Lãnh đạo huyện Trà Bồng đón nhận Bằng Di sản văn hóa Phi vật thể cấp Quốc giaLễ hội Điện Trường Bà Trà Bồng
Lãnh đạo huyện Trà Bồng đón nhận Bằng Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia Lễ hội Điện Trường Bà Trà Bồng.
 
 
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Xuân Bắc, Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng, nhấn mạnh: Việc tổ chức lễ hội nhằm đáp ứng nhu cầu về mặt tinh thần cho đồng bào các dân tộc Kinh và Cor; đồng thời cũng là dịp để mọi người vui chơi, hưởng thụ văn hóa, giao tiếp cộng đồng, làm cho tinh thần vui tươi, thoải mái trước khi bước vào một mùa vụ mới. Lễ hội thật sự đáp ứng được nhu cầu tinh thần và nguyện vọng chính đáng của đồng bào các dân tộc nơi đây. Lễ hội mang lại nhiều ý nghĩa cùng giá trị nhân văn sâu sắc. Đây như là di tích sống khẳng định tinh thần đoàn kết giữa đồng bào miền xuôi và miền ngược. Với tinh thần đó, lễ hội hằng năm tại đây xứng đáng được bảo tồn, giữ gìn cho muôn đời sau.
 
Lễ rước và đón nhận được UBND huyện Trà Bồng tổ chức rất quy mô và long trọng. Bằng Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia được rước dọc theo tuyến đường 1 chiều của trung tâm huyện về Quảng trường 28.8 và sau đó rước về Điện Trường Bà trong tiếng chiêng, trống rộn ràng.
 
Lễ rước Bằng Di sản văn hóa phi vật thể về Điện Trường Ba
Lễ rước Bằng Di sản văn hóa phi vật thể về Điện Trường Ba
 
Tại buổi lễ, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Quang; Phó Cục trưởng Cục di sản Bộ VHTT& DL Nông Quốc Thành và lãnh đạo Sở VHTT& DL đã thay mặt Cục Di sản Văn hóa Việt Nam trao bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia Lễ hội Điện Trường Bà Trà Bồng cho lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Trà Bồng.
 
Lễ hội Điện Ttrường Bà năm nay được tổ chức trong 2 ngày 11 và 12.5, với nhiều hoạt động đặc sắc thể hiện lòng thành kính, biết ơn đối với Thánh mẫu Thiên Yana và các vị thần khác được nhân dân địa phương thờ phụng từ hàng trăm năm nay. Trong phần hội sẽ có nhiều hoạt động như: Đâm trâu, múa lân sư rồng, hát bả trạo, hát múa cà đáo, trình diễn cồng chiêng, các trò chơi dân gia,... Lễ hội dự kiến thu hút hơn 4.000 du khách trong và ngoài tỉnh.
 
B.Khánh
 

.