HĐND tỉnh giám sát hoạt động các văn phòng công chứng

09:05, 09/05/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Ngày 9.5, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Tôn Long Hiếu dẫn đầu đã đi giám sát về việc chấp hành pháp luật về tổ chức và hoạt động công chứng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015-2016 tại các Văn phòng công chứng (VPCC) trên địa bàn tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

Sáng 9.5, Đoàn giám sát đã làm việc với VPCC Đức Phổ. VPCC Đức Phổ chính thức hoạt động từ tháng 9.2014. Qua hơn 2 năm thực hiện nhiệm vụ, VPCC Đức Phổ đã tạo điều kiện thuận lợi và đảm bảo sự an toàn pháp lý cho người dân khi tham gia giao dịch trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Đức Phổ nói riêng, góp phần đẩy nhanh tiến độ xã hội hóa lĩnh vực công chứng trên địa bàn tỉnh.
 
Trong 2 năm qua, tổng số hồ sơ của là 3.937 hồ sơ, tổng mức phí thu được gần 1,1 tỷ đồng. Các hồ sơ chứng thực được thực hiện đúng theo quy trình thủ tục quy định của pháp luật.
 
Chiều cùng ngày, Đoàn đã làm việc với VPCC Sơn Tịnh. VPCC Sơn Tịnh được thành lập từ tháng 10.2014. Trong 2 năm (2015 và 2016), VP đã tiếp nhận, xử lý công chứng 2.509 hồ sơ, tổng phí cộng chứng trên 701 triệu đồng. 
 
 
Đoàn giám sát làm việc với VPCC Sơn Tịnh.
Đoàn giám sát làm việc với VPCC Sơn Tịnh.
 
Tất cả hồ sơ tại Văn phòng đều được công chứng đúng hạn; không có văn bản công chứng nào vi phạm pháp luật hay bị Tòa án tuyên vô hiệu. 
 
Thay mặt Đoàn giám sát, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Tôn Long Hiếu đánh giá cao những nỗ lực của các VPCC trong hoạt động phục vụ nhu cầu công chứng người dân; đồng thời yêu cầu các VPCC tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật trong hoạt động công chứng.
 
Nếu phát hiện các trường hợp giả mạo, VPCC cần phối hợp với các cơ quan chức năng để ngăn chặn kịp thời. Bên cạnh đó, VPCC phải thu phí công chứng đúng với quy định và niêm yết công khai để tổ chức, cá nhân biết. 
 
Dự kiến từ ngày 9.5 - 23.5.2017, Đoàn giám sát sẽ giám sát hoạt động của tất cả VPCC trên địa bàn tỉnh và làm việc với Sở Tư pháp về việc chấp hành pháp luật về tổ chức và hoạt động công chứng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015 - 2016.
 
 
Tin, ảnh: A.KIỀU
 
 

.