Google cam kết hỗ trợ đào tạo kỹ thuật số cho 30.000 nông dân Việt Nam

06:05, 27/05/2017
.

Google sẽ hỗ trợ Hội nông dân Việt Nam tổ chức các khoá đào tạo kỹ năng kỹ thuật số thiết yếu cho hơn 30.000 nông dân ở 9 tỉnh trong vòng 3 năm tới.

 

 
Ngày 26/5, tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Tập đoàn Google tổ chức hội thảo khởi động “Dự án nâng cao năng lực sử dụng máy tính, điện thoại thông minh và internet cho cán bộ hội và nông dân Việt Nam”.
Theo chương trình của dự án, Google sẽ giúp Hội nông dân Việt Nam đào tạo 40 tập huấn viên và 500 cán bộ Hội - những người sẽ trực tiếp đào tạo cho 10.000 nông dân thông qua các buổi đào tạo ngoại tuyến. Hoạt động này dự kiến mang lại lợi ích cho thêm 20.000 nông dân thông qua các chương trình đào tạo trực tuyến.
 
Sau các khóa đào tạo cơ bản và nâng cao, cán bộ, hội viên nông dân có thể sử dụng thành thạo các công cụ của Google trong việc tìm kiếm, chia sẻ, áp dụng các thông tin, kiến thức, kinh nghiệm, sáng kiến hay, các công nghệ tiên tiến, góp phần đẩy nhanh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, kinh doanh nông nghiệp.
 
Hiện nay, gần 50% lực lượng lao động Việt Nam làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp, nhưng mức đóng góp GDP của ngành nông nghiệp tương đối thấp, chỉ khoảng 20%. Canh tác nông nghiệp cũng bị đe dọa bởi những thách thức do đô thị hoá và biến đổi khí hậu.
 
Ông Lại Xuân Môn, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam cũng chia sẻ, mặc dù Việt Nam có nền tảng công nghệ thông tin khá phát triển, nhưng tỷ lệ nông dân sử dụng máy tính, điện thoại thông minh để khai thác thông tin từ internet vào lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, kinh tế nông thôn còn thấp. Việc ứng dụng để nâng cao năng suất lao động trong quản lý, tổ chức, sản xuất, tìm kiếm thị trường tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị và trong sinh hoạt, tiêu dùng còn rất hạn chế…
 
Để hướng tới phát triển nền nông nghiệp công nghệ cao bền vững, theo Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam, việc đầu tư và đào tạo để nông dân biết sử dụng máy tính, điện thoại thông minh và internet là rất cần thiết, nhất là trong quá trình toàn cầu hóa.
 
Đại diện Google tin rằng, công nghệ thông tin có thể giúp giải quyết một số thách thức lớn nhất và phức tạp nhất, bao gồm cải thiện hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp. Chính vì vậy, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã phối hợp với Google xây dựng “Dự án nâng cao năng lực sử dụng máy tính, điện thoại thông minh và internet cho cán bộ hội và nông dân Việt Nam”.
 
Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam kỳ vọng, thực hiện thành công dự án sẽ góp phần đẩy nhanh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuận trong sản xuất, kinh doanh nông nghiệp, thực hiện hiệu quả tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng tăng giá trị gia tăng, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nông dân.
 
Ông Nitin Gajria, Giám đốc quốc gia của Việt Nam, Lào và Campuchia, Google châu Á-Thái Bình Dương cho biết, sau chương trình thí điểm vào quý I/2017, rất  nhiều nông dân cần sự hỗ trợ liên tục sau khoá học, do vậy, khóa học được mở rộng cho cả các thế hệ trẻ tiếp theo của các hộ nông dân tham gia vào chương trình. Bằng cách xây dựng một “hệ thống bạn học”, gồm cả con và cháu của các hộ nông dân, già lẫn trẻ đều được đào tạo về cách sử dụng các công cụ cơ bản và các ứng dụng hỗ trợ nông nghiệp, để bảo đảm nông dân có thể nhận được sự hỗ trợ từ bạn học của mình sau khi kết thúc khoá học. Các giảng viên sẽ bắt đầu tham gia chương trình đào tạo vào cuối tháng 5 này và sẽ lên kế hoạch đào tạo lại cho nông dân vào tháng 7 tới.
 
Thúy Hà/Chinhphu.vn

.