Đoàn khảo sát của Ban Tổ chức TƯ làm việc tại Quảng Ngãi

03:05, 18/05/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 18.5, Đoàn khảo sát của Ban Tổ chức TƯ do Ủy viên TƯ Đảng- Phó Trưởng Ban Tổ chức TƯ Hà Ban đã có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy về phương thức lãnh đạo của hệ thống chính trị cấp xã; thực trạng tổ chức bộ máy, việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức trong hệ thống chính trị cấp xã và hoạt đông của từng tổ chức. Dự buổi làm việc có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Quang; Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh; Ủy viên Dự khuyết TW Đảng- Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân.

 
Hiện nay, toàn Đảng bộ tỉnh có 20 Đảng bộ trực thuộc, 916 tổ chức cơ sở đảng, 11 đảng bộ bộ phận và 2.647 chi bộ trực thuộc với gần 50.000 đảng viên. Trong đó, xã có 166 đảng bộ; phường, thị trấn cí 18 đảng bộ. 
 
Báo cáo với đoàn khảo sát, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Chín nêu rõ, trong những năm qua, Đảng ủy các xã, thị trấn ở tỉnh Quảng Ngãi đã có những chủ trương, biện pháp để tổ chức thực hiện, đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng. Hầu hết các đảng bộ, chi bộ cơ sở xã đã xây dựng quy chế làm việc, xác định rõ nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của tập thể cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy, bí thư, phó bí thư và từng cấp ủy viên; xác định vai trò hạt nhân chính trị, vai trò lãnh đạo toàn diện của tổ chức cơ sở đảng.
 
Đội ngũ cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn trong tỉnh được bố trí sắp xếp lại hợp lý, đảm bảo tất cả các lĩnh vực công tác, các nhiệm vụ của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể ở cấp xã đều có người đảm nhiệm. Số lượng cán bộ, công chức cấp xã được giao không vượt quá số lượng quy định. Việc thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức cấp xã được đảm bảo theo quy định, đảm bảo quyền lợi để cán bộ, công chức cấp xã yên tâm thực hiện tốt công tác. Người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn, tổ dân phố được bố trí, sắp xếp đúng quy định về chức danh, không vượt quá số lượng quy định. 
 
Phó Trưởng Ban Tổ chức TƯ Hà Ban phát biểu tại buổi làm việc
Phó Trưởng Ban Tổ chức TƯ Hà Ban phát biểu tại buổi làm việc
Về đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị ở cấp xã, tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị TƯ ban hành mới các quy định về chức năng, nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ cơ sở xã cho phù hợp với tình hình thực tiễn của các địa phương hiện nay. Đề nghị TƯ xem xét cho chủ trương hợp nhất, sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã có quy mô quá nhỏ, tiêu chuẩn về dân số, diện tích tự nhiên quá thấp so với quy định. Tỉnh Quảng Ngãi cũng đề xuất bố trí kiêm nhiệm, nhất thể hóa chức danh, giảm số lượng người hưởng lương, phụ cấp như: Tiếp tục thực hiện Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch HĐND hoặc UBND cùng cấp. Thực hiện kiêm nhiệm đối với cán bộ, công chức cấp xã và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố để giảm số người hoạt động không chuyên trách.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Trưởng Ban Tổ chức TƯ Hà Ban đánh giá cao kết quả buổi làm việc bởi những nội dung, yêu cầu đề ra của Đoàn đã được lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi trao đổi rất thẳng thắn, cụ thể. Phó Trưởng Ban Tổ chức TƯ cũng đã ghi nhận những ý kiến góp ý của địa phương, làm cơ sở cho Ban Chỉ đạo Đề án TƯ 6 tiếp tục xây dựng hoàn thiện đề án đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả ở cấp xã trong thời gian tới.
 
N.Đức

.