Đoàn ĐBQH tỉnh làm việc với Ngân hàng Nhà nước, chi nhánh Quảng Ngãi

09:05, 18/05/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 18.5, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Viết Chữ đã có buổi làm việc với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh Quảng Ngãi để nghe báo cáo về tình hình hoạt động của ngành trong những tháng đầu năm 2017; ý kiến các vấn đề liên quan về xử lý nợ xấu; trao đổi một số vấn đề về ý kiến, kiến nghị của cử tri.

TIN LIÊN QUAN

Đến cuối tháng 6.2017, tổng nguồn vốn huy động ước đạt 42.000 tỷ đồng, tăng 9,16%; nguồn vốn huy động tại chỗ tăng 11,35% so với cuối năm 2016. 
 
Tổng dư nợ đến cuối tháng 6.2017 ước đạt 37.000 tỷ đồng, tăng 7,95% so với cuối năm 2016. Thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, hiện mức lãi suất dao động từ 7 - 11%/năm, giảm bình quân 0,5% so với cuối năm 2016.
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình nợ xấu cao, chiếm khoảng 3,51% trên tổng dư nợ. Nguyên nhân là do một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh không ổn định, có nguy cơ thua lỗ nên không trả được nợ vay ngân hàng. Một số doanh nghiệp, cá nhân chây ỳ trong việc trả nợ nên nợ xấu đang có xu hướng gia tăng. 
 
Tàu vay vốn theo Nghị định 67 thường có giá trị cao, nhưng khi tàu gặp rủi ro thì Công ty bảo hiểm đánh giá lại con tàu giá trị thấp hơn nhiều so với giá trị ban đầu, tìm cách né tránh hoặc bồi thường với tỷ lệ thấp nên ngân hàng không thể thu được hết nợ thông qua việc bồi thường bảo hiểm, dẫn đến nợ xấu gia tăng.
 
 
Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Viết Chữ phát biểu tại buổi làm việc.
Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Viết Chữ phát biểu tại buổi làm việc.
 
NHNN tỉnh kiến nghị Đoàn ĐBQH tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan có giải pháp thích hợp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhằm giảm áp lực gia tăng nợ xấu; chỉ đạo cơ quan thi hành án dân sự các cấp tích cực phối hợp với ngành đẩy nhanh tiến độ xử lý các khoản nợ có liên quan để các bản án đã có hiệu lực thi hành.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Viết Chữ đã đánh giá cao những kết quả mà ngành ngân hàng đạt được trong việc phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
 
Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh nhấn mạnh: Ngân hàng là mạch máu của nền kinh tế, vì thế ngành cần đẩy mạnh việc cơ cấu lại các tổ chức tín dụng, nâng cao chất lượng tín dụng, hạn chế nợ xấu.
 
Đồng chí mong muốn ngành quan tâm tạo điều kiện cho vay vốn trong lĩnh vực nông nghiệp, nhất là doanh nghiệp tham gia vào nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ.
 
Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp, những kiến nghị thuộc thẩm quyền của tỉnh sẽ làm việc với UBND tỉnh để tìm cách tháo gỡ. Với những kiến nghị thuộc thẩm quyền Trung ương, Đoàn sẽ tổng hợp gửi Quốc hội.
 
 
Tin, ảnh: A.KIỀU
 

.